Hôm nay,  

Nga Sử Dụng Vũ Khí Hóa Học Ở Chechnya

09/12/199900:00:00(Xem: 6858)
ACHKHOI-MARTAN, Nga (Reuters) - Nga đã chiếm một cứ điểm quan trọng tại Chechnya, theo lời quân đội hôm Thứ Tư, trong khi các chính phủ Tây Phương cân nhắc về việc có nên hay không cắt viện trợ Nga về cuộc tấn công vào Chechnya.
Anh Quốc nói rằng Chechnya sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận trong buổi họp các ngoại trưởng 8 cường quốc, gồm cả Nga, vào tuần tới ở Berlin.
Quân Nga vào sáng sớm Thứ Tư đã chiếm cứ điểm Urus-Martan của Chechnya, một thị trấn có sức phản kháng dữ dội nhất trong vùng trước giờ.
Trong khi đó, Chechnya tố cáo quân Nga đã sử dụng một loại vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công vào Grozny đầu tuần này, theo hai viên chức Chechnya hôm Thứ Ba.
Tổng Thống Aslan Maskhadov của Chechnya đã tố cáo quân Nga tung ra một cuộc “tấn công ào ạt” bằng vũ khí hóa học sáng sớm Thứ Hai vào hai quận ở Grozny, theo lời các phụ tá Vagap Tutakov và Khassan Atayev trong một cuộc họp báo.
Khoảng 31 người chết vì vụ tấn công, nơi các nhân chứng nói là có những ngọn lửa vàng phựt lên dị thường và hơn 200 người bị phỏng.
Vào hôm qua, thứ Ba, sau khi cộng hòa Nga đưa ra tối hậu thư yêu cầu tất cả thường dân còn kẹt trong thủ đô Grozny tại Chechnya phải di tản, nếu không sẽ bị quân đội Nga tàn sát, lãnh tụ nhiều nước trên thế giới đã bầy tỏ niềm công phẫn về thái độ của Moscow.
Hiện thời, tình hình cho thấy thời gian tới đây, Nga sẽ có thể không còn nhận được những nguồn viện trợ tài chánh và vật phẩm từ nước ngoài như trước. Phát ngôn viên nhiều nước Tây Phương và Hồi giáo lên tiếng cảnh cáo rằng nếu Moscow làm đúng những lời đe dọa, nghiã là bắn giết cả thường dân vô tội ở Chechnya, cộng hòa Nga sẽ phải nhận chịu những hậu qủa tai hại về mặt ngoại giao.
Ngoại Trưởng Anh, ông Robin Cook cho biết, Phương Tây “không thể nào tiếp tục trợ giúp, nếu chánh phủ Nga không tôn trọng ngay cả những quy tắc nhân đạo cơ bản nhất.”

Vào chiều hôm thứ Hai vừa qua, sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Bill Clinton báo trước cho Moscow biết rằng cộng hòa Nga sẽ phải trả một “giá đắt” cho những hành động ở Chechnya, cụ thể là việc Nga đe dọa sẽ tiêu diệt tất cả những người dân nào không di tản khỏi thủ đô Grozny, quan chức chánh phủ các nước Âu châu cũng đã lên tiếng cho rằng “không thể nào chấp nhận” những lời lẽ trong tối hậu thư của Nga.
Tổng Thống Pháp, ông Jacques Chirac cho hay, ông không thể nào nghe nổi bản tối hậu thư. Theo ông, phương cách duy nhất để có thể dàn xếp vụ khủng hoảng Chechnya là một giải pháp chính trị.
Ông kêu gọi hai bên lâm chiến nên “mở đàm phán càng sớm càng tốt”. Cũng cần nên biết, Tổng Thống Chirac là người đã đề cập đến vấn đề Chechnya trong cuộc thảo luận với Tổng Thống cộng hòa Ukraine, ông Leonid Kuchma.
Bên cạnh đó, Thủ Tướng Italia, ông Massimo D’Alema cũng cực lực chỉ trích thái độ của Nga trong cuộc chiến ở Chechnya. Ông nhận định rằng, đã đến lúc Moscow phải ngưng cuộc hành quân “đầy ghê tởm và không thể nào chấp nhận” tại Chechnya.
Trong khi đó, tại thủ đô Cairo ở Ai-Cập, theo nội dung một bài xã luận được đăng tải trên tuần san Al-Wassat, lãnh tụ một đoàn thể Hồi giáo tại xứ này, đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo nên tẩy chay cộng hòa Nga để trả đũa lại những hành động của Moscow tại Chechnya.
Và giữa lúc một phái đoàn do Iran cầm đầu, thuộc Tổ Chức Hội Nghị Hồi Giáo vừa rời Moscow để thị sát khu vực bị chiến tranh dầy xéo trong vùng miền bắc Caucase, Ngoại Trưởng Iran cũng cảnh cáo rằng chiến cuộc tại Chechnya đang khơi dậy “niềm bất bình” trong khối Hồi giáo.
Chỉ duy có Trung Quốc là ủng hộ Nga về vấn đề Chechnya. Bắc Kinh đã công bố một văn bản với nội dung ủng hộ nỗ lực của Moscow trong cuộc dẹp loạn ở nước cộng hoà Chechnya.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố, vấn đề Chechnya là một vấn đề hoàn toàn nội bộ của Nga.
Phát ngôn nhân này nói, Trung Quốc thông cảm và ủng hộ nỗ lực của Moscow trong công cuộc duy trì tính thống nhất và quyền toàn vẹn lãnh thổ của nước Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.