Hôm nay,  

Lhq Bắt Quả Tang 12 Đầu Đạn Vũ Khí Hóa Học Ở Nam Iraq

17/01/200300:00:00(Xem: 4622)
Thanh Tra Blix: Iraq Đã Vi Phạm Lệnh Nhập Cảng Vũ Khí
BAGHDAD/BRUSSELS -- Một phát ngôn viên LHQ cho biết các thanh tra tìm thấy 11 đầu đạn mang vũ khí hóa học ở tình trạng rỗng và hoàn toàn tốt tại 1 khu vực tồn trữ bom đạn trong lúc khám xét các công sự xây dựng từ cuối thập niên 1990.
Một đầu đạn thứ 12 chờ khảo nghiệm, theo lời phát ngôn viên của đoàn thanh tra tại Baghdad, tên Hiro Ueki.
Thông cáo cho biết những đầu đạn này giống số đầu đạn Iraq nhập cảng trong thập niên 1980, và các thanh tra đã dùng dụng cụ soi/chiếu bằng tia X để kiểm tra sơ khởi.
Kho đạn Ukhaider đặt tại miền nam Iraq.
Tuy nhiên, Hossam Amin, Trưởng Phòng Quan Sát Quốc Gia Iraq, bác bỏ bất kỳ các cáo buộc rằng khám phá này là lớn lao, nói số đầu đạn đó “đã bị bỏ quên.”
Amin nói, “Nó không phải hóa học, không phải vi trùng. Nó là đầu đạn rỗng... bị bỏ quên vì không có ý sử dụng nó, vì chúng hết hạn từ 10 năm trước.”

Trong khi đó, sau khi báo cáo các viên chức Liên Hiệp Aâu Châu tại bản doanh Brussels về việc thanh tra LHQ tìm ra các vật liệu chế vũ khí quy ước nhập cảng trái phép vào Iraq trong 2 năm qua, thanh tra Hans Blix cho biết chưa thể xác định những vật liệu này có được dùng sản xuất vũ khí hủy diệt quy mô hay không.
Nhưng Trưởng Thanh Tra LHQ Blix tuyên bố rằng Iraq đã vi phạm nghị quyết cấm nhập cảng vũ khí.
Ông nói : Baghdad cần phải để cho các nhà khoa học trả lời phỏng vấn của thanh tra LHQ mà không có sự giám sát của viên chức Iraq, hoặc để họ được phỏng vấn ở nước ngoài.
Thanh tra Blix xác nhận rằng báo cáo ngày 27-1 sắp tới sẽ không phải là tối hậu và dự đoán HĐ Bảo An LHQ sẽ yêu cầu một phuc trình khac trong tháng tới.
Ông Javier Solana, ủy viên đối ngoại của Liên Hiệp Aâu Châu, cho biết thanh tra Blix thông báo rằng sự hợïp tác của Baghdad là không đầy đủ.
Theo lời ông Solana, thời hạn thanh tra không thể là vô hạn, nhưng chiến tranh có thể tránh được, và trach nhiệm căn bản là ở phía ông Saddam Hussein - ông tin rằng đây cũng là quan điểm chung của châu Aâu, dù Anh quốc sát cánh hậu thuẫn Hoa Kỳ và Đức phản đối chiến tranh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.