Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Nổ Lớn Nếu...

26/10/200600:00:00(Xem: 3913)

Bắc Hàn: Sẽ Nổ Lớn Nếu Nam Hàn Phạt

SEOUL  -    Bắc Hàn cảnh cáo Nam Hàn chớ dự phần vào cuộc trừng phạt của quốc tế và cho biết Nam Hàn sẽ phải trả giá cao nếu tham gia cuộc vận động do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm trừng phạt Bắc Hàn về vụ nổ nguyên tử.

Thông cáo của cơ quan Bắc Hàn gọi là Uy Ban Vì Thống Nhất Tổ Quốc Trong Hòa Bình phát ra vào lúc Nam Hàn đang suy tính phương cách có thể thực thi các trừng phạt theo nghị quyết 1718 của HĐ Bảo An, gồm đòi hỏi chận bắt các chuyến hàng chở bằng tàu biển nghi là vật liệu hay bộ phận vũ khí.

HĐ Bảo An thông qua nghị quyết trừng phạt chỉ 5 ngày sau vụ nổ thí nghiệm nguyên tử tại Bắc Hàn - sự hưởng ứng của Nam Hàn là quan trọng vì quốc gia này và Trung Quốc là 2 nguồn ngoại viện quan trọng cho chế độ phía bắc vĩ tuyến 38, duới quyền lãnh tụ toàn trị Kim Jong-Il.

Bản thông báo phổ biến qua thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn viết "Nếu các liên lạc nam-bắc sụp đổ vì các trừng phạt bất cẩn và thiếu dè đặt, nhà chức trách Nam Hàn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm..." Nhưng, Thứ Trưởng ngoạigiao Christopher Hill tuyên bố tại 1 hội nghị của các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương họp tại đảo quốc Fiji "vụ nổ nguyên tử của Bắc Hàn đã đưa Trung Quốc và Hoa Kỳ đến gần nhau hơn và 2 nước muốn hành động theo cách thống nhất".

Nghị quyết 1718 đòi hỏi các nước báo cáo tình hình thi hành các trừng phạt trong hạn 30 ngày, tính từ ngày biểu quyết chấp thuận, là ngày 14-10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.