Hôm nay,  

Du Kích Dọ Ý Điều Đình

17/10/200600:00:00(Xem: 3453)

Iraq: Du Kích Dọ Ý Điều Đình, Dọa 6 Tỉnh Lập Quốc Hồi Giáo

Phóng viên ngoại quốc đã tiếp xúc được với nhân vật xưng là phát ngôn viên của "quân đội Hồi Giáo tại Iraq". Người này xác nhận ý muốn điều đình với lực lượng Hoa Kỳ để tái lập hòa bình trong vùng. Y có nêu ra 1 số điều kiện với phóng viên - do yêu cầu, hình ảnh của nhân vật này được làm mờ trong video phỏng vấn. Các chi tiết của phỏng vấn cũng chưa tiện phổ biến.

Nhân vật trong băng hình này được tin là Ibrahim al-Shimary, phát ngôn nhân du kích của tổ chức loạn quân Đạo Binh Hồi Giáo Iraq của người Sunni.

Người này thúc giục dân Mỹ chất vấn TT Bush về Iraq, và đưa ra một số điều kiện ông nói có thể dẫn tới việc ngưng nổi loạn và để làm hòa với quân Mỹ.

* Anh Công Tố Viên Bị Giết

Người anh của vị công tố viên hàng đầu trong phiên tòa thứ nhì xử Saddam Hussein đã bị bắn chết trước mặt vợ ông tại ngôi nhà của ông ở thủ đô Baghdad hôm Thứ Hai.

Imad al-Faroon chết tức khắc sau khi bị bắn tại nhà ông, theo lời bác sĩ Ali al-Lami nói với AP.

Em của nạn nhân là công tố trưởng Muqith al-Faroon, người chỉ huy việc truy tố Saddam về tội diệt chủng nhiều ngàn người Kurd.

* Thành Lập Quốc Gia Hồi Giáo

Bản tin AP hôm Thứ Hai cũng loan tin Mujahedeen Shura Council -- một liên minh các nhóm loạn quân ở Iraq, trong đó bao gồm al-Qaeda -- loan báo trong 1 băng hình là đã thiết lập một quốc gia Hồi Giáo tại 6 tỉnh, trong đó bao gồm cả Baghdad nơi đông dân số Sunni, cùng với nhiều phần của 2 tỉnh khác ở miền Trung nơi đa số là dân Shites.

Chủ Tịch Quốc Hội Iraq là Mahmud al-Meshhedani lập tức nói liên minh kia thiệt ra là bọn sát nhân chứ không phải tôn giáo gì mà thánh chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.