Hôm nay,  

44 Triệu Trẻ Em Ấđ Dưới 16 Tuổi Lđ Nặng

15/10/200600:00:00(Xem: 2374)

44 Triệu Trẻ Em Ấn Độ Dưới 16 Tuổi Lao Động Nặng

Pune, Ấn Độ.- Theo Anuj Chopra, thông tín viên The Christian Schience Monitor, có khá đông trẻ con mới lên 10 làm việc mỗi ngày 12 tiếng đồng hồ để được trả thù lao chưa tới 1 đô la và dùng thức ăn dư thừa của chủ nhà hoặc thực khách ở các nhà hàng qua bữa. Nếu không thì bọn trẻ đành lủi thủi trở về nhà với cái bụng rỗng không.

Trẻ em Ấn Độ đã bị cấm làm việc lại các nhà máy, vùng mỏ và các công việc nguy hiểm khác.

Luật Lao Động Trẻ Con Ấn Độ, được thông qua lần đầu tiên vào năm 1986, nay đã được đưa vào thêm 57 ngành nghề nguy hiểm cho trẻ con. Các nhà hoạt động quyền trẻ em Ấn Độ cho rằng đó là một bước quan trọng trong cuộc chiến chấm dứt tình trạng trẻ lao động sớm. Đáng tiếc là chính phủ đã không có những biện pháp hữu hiệu để tạo cho trẻ có thêm nhiều sự lựa chọn khác khi mà gia đình chúng chỉ có thể sống dựa vào nguồn lao động của con em. Shantha Sinha, nhà hoạt động phong trào bảo vệ trẻ em Ấn Độ, người đoạt giải thưởng Ramon Magsaysay năm 2003, đã giải thoát 34 trẻ em phải làm việc cực nhọc hồi năm ngoái - và hầu hết đều bị ông chủ đánh đập, ngược đãi tàn nhẫn, đến nổi không đứng vững nổi trước tòa.

Ấn Độ có số lượng trẻ em lao động sớm lớn nhất toàn cầu. Các dữ liệu được các tổ chức phi chính phủ công bố đã gây xúc động mạnh đối với thế với về sự quấy rối tình dục, hành hạ về thể xác lẫn tinh thần trẻ lao động sớm.

Theo National Sample Survey Organisation đặt trụ sở tại New Delhi, xấp xỉ 16.4 triệu trẻ Ấn Độ trong độ tuổi 5 - 14 được sử dụng trong guồng máy kinh tế hoặc làm những việc hoàn toàn vô ích đối với chúng. Còn theo Ngân Hàng Thế Giới, con số này lên tới 44 triệu trẻ. Các tổ chức phi chính phủ đang đòi thực hiện các lệnh cấm như thế đối với tất cả trẻ em dưới 18 tuổi. Tài liệu nghiên cứu của Save the Childen cho thấy có 74% trẻ lao động sớm trong độ tuổi từ 12 tới 16.

Ingrid Srinath, Tổng Điều hành Tổ chức Quyền Trẻ Em và Bạn (Child Rights and You - CRY), một tổ chức phi chính phủ đặt trụ sở tại New Delhi, gọi lệnh cấm là thiển cận và hoài nghi về hiệu lực của Luật hiện hành. Lệnh cấm, theo ông, chỉ nhấn mạnh rất ít đến một số nguyên nhân cưỡng ép trẻ con làm việc  như là giải thoát khỏi sự nghèo đói, nợ của gia đình, con em của các gia đình di dân…Thực tế trong một cuộc nghiên cứu mới đây có liên quan tới Tổ Chức Lao Động Quốc Tế, người ta phát hiện rằng trẻ con làm việc là để duy trì thu nhập, vì sự sống còn của gia đình, làm việc để được trả lương hoặc gọi là góp phần giúp đỡ cơ sở sản xuất của gia đình, để người lớn được rảnh tay đi làm việc ở nơi khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.