Hôm nay,  

Nhật Dọa Trừng Phạt Thêm

12/10/200600:00:00(Xem: 3583)

Cấm Tàu, Hàng Bắc Hàn, Nhật Dọa Trừng Phạt Thêm

SEOUL  -   Mặc dù các nguồn tin ngoại quốc là khác nhau, Bắc Hàn xác nhận rằng vụ nổ nguyên tử vừa qua là thành công - Bắc Hàn cũng báo động rằng áp lực gia tăng của Hoa Kỳ được coi là hành động chiến tranh. Trong khi Nam Hàn ám chỉ sẽ củng cố kho vũ khí quy ước để đối phó, lãnh tụ số 2 của Bắc Hàn dọa thí nghiệm nguyên tử nữa nếu Hoa Kỳ vẫn giữ thái độ thù địch.

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice loan báo: Hoa Kỳ sẽ không tấn công Bắc Hàn nhân dịp bác bỏ gợi ý rằng Bắc Hàn cảm thấy cần có vũ khí nguyên tử để ngừa trước 1 trận tấn công của Hoa Kỳ như tại Iraq.

Thông tấn chính thức KCNA phổ biến bản tuyên bố của Bộ ngoại giao Bắc Hàn theo đó sự duy trì và gia tăng áp lực của Hoa Kỳ sẽ được coi như là tuyên chiến mà Bắc Hàn sẽ sử dụng hàng loạt biện pháp ứng phó. Bản tuyên bố không cho biết các ứng phó sẽ là gì.

Trong khi đó, hệ thống phát thanh và truyền hình NHK đưa tin chính phủ Nhật sẽ cấm toàn bộ hàng nhập cảng từ Bắc Hàn, cấm tàu Bắc Hàn vào cảng của Nhật - chính sách trừng phạt của Tokyo cũng mở rộng các hạn chế công dân Bắc Hàn nhập cảnh nước Nhật. NHK loan báo chiều Thứ Tư Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ công bố các biện pháp trừng phạt sau phiên họp an ninh khẩn cấp.

Phóng viên ngoại quốc nhận thấy thủ đô Pyongyang có vẻ bình thường - 1 đám đông tụ tập tại công viên Kim Il Sung để tập luyện chương trình kỉ niệm năm thứ 80 "Hạ Bệ Liên Đoàn Đế Quốc". Lãnh tụ hạng 2 Kim Yong Nam tuyên bố với thông tấn Kyodo rằng các vụ nổ nguyên tử sắp tới sẽ tùy thuộc vào chính sách của Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn.

Trong lời đả kích trực tiếp hiếm thấy từ Seoul, TT Nam Hàn Roh Moo-huyn nói rằng mối đe dọa an ninh mà Bắc Hàn kể ra là không có hoặc phóng đại quá độ - TT Roh tuyên bố như trên với thông tấn Yonhap giữa lúc quân đội xem lại khả năng sẵn sàng ứng chiến.

Mặt khác, Ngoại Trưởng Rice nói TT Bush đã thông báo Bắc Hàn rằng Hoa Kỳ không có ý định tấn công hay xâm lăng Bắc Hàn - họ có được sự bảo đảm đó. Bà Rice nhấn mạnh "Không biết họ muốn gì hơn". Hôm Thứ 3, bà Rice tuyên bố qua hệ thống CNN rằng TT Bush không loại trừ bất cứ chọn lựa nào, nhưng không có chuyện Hoa Kỳ tìm cách xâm lăng Bắc Hàn.

Tại Nam Hàn, người chỉ huy 29,500 binh sĩ Hoa Kỳ cho biết lực lượng Hoa Kỳ có đủ khả năng răn đe 1 trận tấn công từ Bắc Hàn - Tướng BB Bell nói lực lượng Hoa Kỳ đã được huấn luyện kỹ để đối đầu với các mối đe dọa của vũ khí nguyên tử, vũ khí vi trùng và vũ khí hóa học. Ông cho biết các dữ kiện địa chấn gây ra bởi vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn đang được phân tích, và chưa thể xác nhận là thành công.

Mặt khác, tin báo chí lại vừa cho biết Bắc Hàn có thể đã thực hiện 1 vụ nổ thứ nhì - vào khoảng 8 giờ rưỡi sáng Thứ Tư, NHK loan báo các nguồn tin chính phủ không rõ nguồn gốc theo đó các địa chấn tại Bắc Hàn đã được khám phá. Các cơ sở theo dõi địa chấn của Hoa Kỳ và Nam Hàn không nhận thấy gì chỉ ra 1 vụ nổ thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.