Hôm nay,  

TQ: Nổ Nguyên Tử, Sẽ Tai Hại

06/10/200600:00:00(Xem: 2852)

SEOUL -     Hôm Thứ Năm, Trung Quốc cảnh cáo Bắc Hàn chớ nổ nguyên tử thí nghiệm, vì các hậu quả nghiêm trọng, nhưng không nói rõ là gì - trong phản ứng sắc bén chưa từng thấy từ chính quyền Trung Quốc, ĐS tại LHQ Wang Guangya tuyên bố "Sẽ không có ai bảo vệ Bắc Hàn nếu họ cứ hành động theo hướng xấu".

Hôm Thứ Tư, Ông Wang nói rõ "Tôi nghĩ rằng nếu Bắc Hàn muốn nổ thử nguyên tử, họ phải nhận thức trước các hậu quả nghiêm trọng". Như vậy là lần đầu tiên Bắc Kinh đã phá vỡ truyền thống tránh cảnh cáo hay chỉ trích đồng minh Bắc Hàn. TT Nam Hàn Roh Moo-huyn cũng đã chỉ thị gửi 1 thông điệp cảnh cáo mạnh và 2 Ngoại Trưởng Nam Hàn, Nhật đã thảo luận trong 20 phút điện đàm để cùng thỏa thuận rằng hành động nổ nguyên tử của Bắc Hàn là không chấp nhận được, 2 nước cần nỗ lực về ngoại giao để giải tỏa cuộc khủng boảng.

Phản ứng của Bắc Kinh hiển nhiên là gây khó khăn cho Bắc Hàn trong lúc đang cần đối đầu với 1 mặt trận thống nhất chống lại tham vọng nguyên tử của họ. Ngoại TRưởng Nga loan báo đang tìm cách thuyết phục Pyongyang không nổ nguyên tử.

Trong cuộc họp báo giữa chuyến đi Ba Lan, ông Lavrov tuyên bố "Chúng tôi đang làm việc với chính quyền Bắc Hàn để ngăn hành động có thể đưa đến các hậu quả tiêu cực".

Mặt khác, thông tấn Kyodo đưa tin 1 phi cơ trinh sát Hoa Kỳ có khả năng khám phá phóng xạ đã cất cánh từ Nam Hàn - hơn nữa, 1 viên chức tình báo Hoa Kỳ giấu tên cho biết Hoa Kỳ nhận thấy dấu hiệu di chuyển của người và vật liệu tại nơi có thể là địa điểm thí nghiệm. Tuy nhiên, các hoạt động tương tự đã diễn ra từ vài tháng qua, khi không xẩy ra vụ thí nghiệm nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.