Hôm nay,  

Khối Ả Rập: Phải Cho Palestine Định Cư

05/10/200600:00:00(Xem: 2258)

JERUSALEM  -    Hôm Thứ Tư Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hô hào phong trào vũ trang Hamas hợp tác với lãnh tụ ôn hòa Mahmoud Abbas và giải thích rằng Hamas không thể nắm quyền cai trị trong vùng. Trong chương trình đã định, Ngoại Trưởng Rice gặp chủ tịch Abbas trong ngày hôm Thứ Tư nhằm củng cố vị thế của ông Abbas trong cuộc đối đầu với các phần tử Hamas cứng rắn đang kiểm soát Nội Cac Palestine.

Sáng Thứ Tư, ông Abbas cho biết cuộc thương lượng giữa Fatah và Hamas đã tan vỡ. Nhưng chủ tịch Abbas cũng báo tin 1 Nội Các mới phải được thành lập để chấm dứt tình hình gia tăng bạo động hiện nay, với 10 người chết trong 3 ngày.

Trước khi Ngoại Trưởng Rice tới, ông Abbas tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng của Bahrain "Không có đối thoại vào lúc này" và cho biết cuộc liên hiệp công bố ngày 11-9 đã qua rồi.

Bà Rice đã gặp TT Mubarak trước khi rời thủ đô Ai Cập để đến Israel và lãnh thổ Tây Ngạn của người Palestine. Ngoại Trưởng Ahmed About Gheit của Ai Cập tuyên bố: phải xác định vấn đề, đó là nhu cầu định cư người Palestine và đó là vấn đề nhức nhối trong khu vực.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng al-Faisal của vương quốc Saudi Arabia nhắc lại rằng cuộc xung đột đã kéo dài 60 năm, và tình hình hiện nay đang trở thành môi trường nuôi dưỡng tư tưởng cực đoan. Trong cuộc họp báo chung với bà Rice, ông al-Faisal nói "Khuynh hướng cực đoan chỉ cách chủ nghĩa khủng bố 1 bước và chừng nào cuộc xung đột Palesine - Israel tiếp diễn, Trung Đông còn bất ổn".

Cuộc hội đàm của bà Rice với chủ tịch Abbas tại Ramallah hôm Thứ Tư là lần thứ 3 trong vòng chưa tới 3 tuần lễ trong khi Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế của ông Abbas và khuyến khích các chính quyền ôn hòa tại Baghdad và Beirut. Bà Rice đã gặp các viên chức Ai Cập và 7 nước Arap thân thiện trong vùng để cố phục hồi tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine - bà Rice nói 8 nước thỏa thuận hậu thuẫn chủ tịch Abbas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.