Hôm nay,  

Hạ Viện OK Dự Luật Phạt Kẻ Giúp Iran- Iran: Vẫn Làm Uranium; Mỹ: Không Để Yên

29/09/200600:00:00(Xem: 3215)

WASHINGTON -- Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Năm đã quyết định sẽ áp đặt trừng phạt bất kỳ ai hay cơ sở nào cung cấp hàng hóa hay dịch vụ cho chương trình vũ khí của Iran.

Cuộc bỏ phiếu này xảy ra trong khi các nhà ngoại giao Mỹ tiếp tục áp lực Hội Đồng Bảo An LHQ trừng phạt Iran nếu không chịu ngưng chương trình làm giàu chất uranium.

Các dân cử Hạ Viện thông qua dự luật Ủng Hộ Tự Do Iran nói là họ hy vọng Thượng Viện mau chóng thông qua dự luật này, để đưa lên TT Bush ký ngay tuần này.

Dự luật đòi trừng phạt bất kỳ cơ sở nào giúp Iran cho các chương trình vũ khí hóa học, vi trùng và nguyên tử.

Tổng Thống Mỹ có quyền miễn giảm trừng phạt, nhưng chỉ khi nào chứng minh là vì quyền lợi Hoa kỳ.

Một số dân biểu khác nói là ngôn ngữ dự luật mơ hồ khi nói về thay đổi dân chủ Iran, và sẽ gây lo ngại cho dân Iran thấy có vẻ như Mỹ muốn dùng bạo lực để dân chủ hóa Iran như đã làm ở Iraq. DB Dennis Kucinich (DC-Ohio) nói, là tới lúc cần “bảo đảm với Iran rằng chúng ta sẽ không tấn công họ.”

Iran: Vẫn Phải Tinh Chế Uranium

TEHRAN  -   Nhà lãnh đạo nước cộng hòa Hồi Giáo Iran hôm Thứ Năm đoan quyết rằng chương trình tinh chế uranium tại Iran sẽ không tạm ngưng, dù chỉ 1 ngày - trước đó, tại Berlin, trưởng đoàn đàm phán Ali Larijani và đặc sứ Javier Solana không thể đạt thỏa hiệp.

Tuy nhiên, trưởng đoàn Iran nhận rằng ông và đại diện Liên Hiệp Au Châu đã tiến đến 1 số kết luận tích cực.

Ông Larijani và ông Solana không mô tả chi tiết - ông Solana chỉ nói "Chúng tôi có tiến triển - 1 số vấn đề đã được nêu ra mà chưa giải quyết, 2 bên sẽ giữ liên lạc". Ông Solana cho biết 2 ông sẽ tiếp xúc thêm qua điện thoại. Ông Larijani ám chỉ rằng 2 bên đã định hướng cho đợt thương thảo sắp tới.

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice nhấn mạnh rằng chỉ khi nào uranium thuận ngưng chương trình uranium, thương lượng mới thực sự bắt đầu. Bà Rice cho biết đã báo trước ông Solana rằng "tình hình này sẽ không kéo dài".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.