Hôm nay,  

Chuyên Gia Mỹ: Tấn Công Iran Cần Sử Dụng Vũ Khí Nguyên Tử

24/09/200600:00:00(Xem: 3872)

Theo Tướng Shlomo Mafaz, cố vấn về tình báo và khủng bố quốc tế và là một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Chống Khủng Bố (Institute of Counterterrorism) tại Interdisciplinary Center ở Herzliya, các vũ khí nguyên tử chiến thuật là cần thiết để chọc thủng rào bảo vệ xây dựng chung quanh các trại nguyên tử của Iran.

Ông nói: 'Người Iran đã đầu tư rất nhiều tiền để che giấu vũ khí của họ và xây dựng các cơ sở hạ tầng dưới mặt đất. Tất cả các cơ sở nhạy cảm quan trọng nhất đều được đặt dưới mặt đất.' Cũng theo ông, 'căn cứ từ các nguồn thông tin công cộng, bất kỳ cuộc tấn công nào cũng cần sử dụng đến vũ khí nguyên tử chiến thuật.'

Bài báo đăng trên tạp chí Time hôm Thứ Hai nói rằng quân đội Hoa Kỳ khó xác định tất cả các mục tiêu. Bài báo nhắc lại rằng các trận tấn công bằng không lực sử dụng laser và phi đạn điều khiển bằng vệ tinh là rất cần thiết.

Mofaz thêm rằng người Iran đã học được kỹ thuật của Israel và Hoa Kỳ cách phá hủy các cơ sở vũ khí và cơ sở hạ tầng và do đó đã xây dựng các hầm ngầm như là những giải pháp chính. Khi  Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bắt đầu tiến trình bỏ phiếu nghị quyết chống Iran, Mofaz đã nhấn mạnh đến chiến lược của Iran khi tìm cách liên lạc với LHQ là cố gắng trì hoãn thời gian đàm phán cho chương trình vũ khí nguyên tử. Theo Mofaz, có 2 khía cạnh chủ yếu mà người Israel đối phó với mối đe dọa từ Iran: nhu cầu cần phải dàn ra hệ thống Arrow chống phi đạn - sẽ có hiệu quả nếu Iran sử dụng một số lượng nhỏ phi đạn, đồng thời với việc xây dựng năng lực tấn công thứ nhì. Ông cũng cho rằng khả năng tấn công thứ hai dựa trên cơ sở năng lực vũ khí nguyên tử mà Israel có được.

Tuy vậy Mofaz cảnh cáo rằng liệu IDF có khả năng phá hủy các chương trình nguyên tử của Iran hiện chưa được biết tới hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.