Hôm nay,  

Mỹ Nghi TQ Bí Mật Chế Bom Vi Trùng

17/09/200600:00:00(Xem: 5138)

WASHINGTON -- Hoa Kỳ sợ rằng Trung Quốc có thể đang vi phạm luật qúôc tế cấm về các loại vũ khí hóa học và vi trùng, và không làm đủ để ngăn cản việc phổ biến kỹ thuật phi đạn sang các nứơc như Bắc Hàn và Iran, theo các viên chức Mỹ hôm Thứ Năm.

Trong lời điều trần trước Ủy Hội Duyệt Xét An Ninh và Kinh Tế Trung Quốc-Hoa Kỳ do qúôc hội Mỹ thành lập, 1 viên chức cao cấp nói chính phủ Bush tin là Trung Quốc đang vi phạm Công Ước Về Vũ Khí Vi Trùng 1972 (Biological Weapons Convention, viết tắt BWC -- vũ khí vi trùng sẽ viết tắt là BW) bằng cách giữ nguồn cung cấp bí mật các vũ khí vi trùng.

“Chúng tôi cũng tiếp tục tin rằng Trung Quốc duy trì vài yếu tố của khả năng BW trong khi vi phạm cam kết của chính họ,” theo lời Paula De Sutter, phụ tá Ngoại Trưởng về kiểm soát vũ khí.

Trung Quốc tham dự công ước năm 1984. Năm 2002, TQ nói là TQ chưa bao giờ chế tạo, sản xuất hay dự trữ vũ khí vi trùng, hay là giúp các nứơc khác tìm hay chế tạo chúng.

DeSutter nói các nghiên cứu của Trung Quốc “nêu khả năng là các công trình phức tạp cuả vũ khí Vi Trùng và Hóa Học có thể đang tiến hàng.”

Mỹ cũng nghi ngờ quân đội TQ liên hệ tới các nghiên cứu về kỹ thuật “aerosolization” dùng cho vũ khí vi trùng chuyên tấn công vào hệ thống hô hấp, theo lời bà nói.

Aerosolization là chế tạo các hạt vi tử thật nhỏ để làm cho kẻ thù hít vào phổi. Kỹ thuật này là phần khó nhất để chế tạo vũ kh1i vi trùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.