Hôm nay,  

IAEA: Mỹ Phúc Trình Về Iran ‘Bất Lương’

15/09/200600:00:00(Xem: 2168)

WASHINGTON/VIENNA  -- Sở Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA (của Liên Hiệp Quốc) nói rằng bản phúc trình của Mỹ về nguyên tử Iran là “bất lương.”

Một bản phúc trình của ủy ban Hạ Viện Mỹ mới đây về khả năng nguyên tử của Iran là “bất lương và đáng phẫn nộ” khi tìm cách chụp mũ rằng chương trình nguyên tử Iran nhắm về hướng làm vũ khí nguyên tử, theo lời 1 viên chức cao cấp của cơ quan thuôc5 LHQ này nói.

Thư này đề ngày 12-8-2006, gửi cho Dân Biểu Peter Hoekstra, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện. Thứ ký tên bởi Vilmos Cserveny, giám đốc cao cấp của sở IAEA.

Thư này tới tay hãng AP hôm Thứ Năm bên ngoài 1 hội nghị 35 qúôc gia thuộc sở IAEA, viết rằng bản phúc trình qúôc hội Mỹ sai lầm khi nói là Iran đang chế tạo uranium phẩm chất cao cho vũ khí tại 1 trung tâm thử nghiệm, trong khi thực tế Iran chỉ sản xuất số lượng nhỏ rất thấp dưới mức dùng cho vũ khí.

Jamal Ware, phát ngôn nhân 1 ủy ban Hạ Viện Mỹ, xác nhận có nhận thư và nói chủ tịch ủy ban cũng đưa ra tham khaỏ với một số dân biểu. Ware nói là thư sẽ được trả lời nếu cần thiết, nhưng ông nói là “có những lĩnh vực chúng tôi bất đồng ý với họ. Bất đồng ý không có nghĩa là chúng tôi nói sai...”

 Sứ Giả Iran Mô Tả Bước Đầu Của Đàm Phán Là Đúng Hướng

Trong luc các đại diện của Iran và Liên Hiệp Au Châu chuẩn bị 1 vòng đàm phán mới tại thủ đô Paris, 1 sứ giả của Tehran mô tả cac tiếp xúc giữa 2 bên là đúng hướng, và lên án Hoa Kỳ phá hoại.

Đặc sứ Ali Ashgar Soltanieh tuyên bố tại phiên họp của HĐ Thống Đốc 35 thành viên của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) họp tại Vienna rằng : chỉ có sự nối tiếp đối thoại và thương lượng không có ảnh hưởng của đe dọa, áp lực và điều kiện tiên quyết có thể dọn đường cho 1 giải pháp bằng điều đình.

Ông Soltanieh nói : tính đến luc này, cac đối thoại là tich cực, dù rằng Washington đã gây ô nhiễm điều kiện đối thoại qua các ám chỉ rằng Iran đang cố làm bom nguyên tử.

Liên Au cũng đánh giá cuộc gặp gỡ Larijani - Solana hôm chủ nhật là tich cực. Các viên chức thông thạo cho biết trong phiên họp này, trưởng đoàn Lairijani thông báo rằng Iran có thể xét tới việc ngưng chương trình uranium 2 tháng.

Nhưng, cac ông Larijani và Solana đột ngột bỏ dự định họp tại Paris - lý do không thấy được giải thích.

Ông TTK Kofi Annan cũng nói rằng phía Iran đã nêu ra khả năng tạm đnh chỉ chương trình uranium. Mặt khác, trong luc công du nước Đức, Thủ Tướng On Gia Bảo nhắc lại rằng Bắc Kinh phản đối cac biện pháp trừng phạt Iran trong khi có thể thương lượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.