Hôm nay,  

Xử Vụ Bom Hóa Học Giết Cả Làng Kurd

23/08/200600:00:00(Xem: 1798)

- Tỉnh Anbar: 500 Thanh Niên Vào Cảnh Sát

BAGHDAD  -   Trong ngày thứ nhì của cuộc xét xử tội diệt chủng và tội ác chiến tranh của tòa đặc biệt Iraq, 6 viên chức chế độ cũ (đa số là viên chức quân đội) và cựu TT Saddam Hussein cả quyết rằng quân đội Iraq chỉ đánh Iran và loạn quân Kurd trong chiến dịch Anfal năm 1987-1988, với hàng chục ngàn người Kurd bị tiêu diệt.

1 nhân chứng sống sót được đưa ra làm nhân chứng tên là Hama, đội mũ truyền thống Kurd. Y mô tả làng Balisan bị 8 đến 12 phản lực cơ tấn công - dân làng lòa mắt, nôn mửa và la hét, mà không ai cứu. Y thấy ít nhất 1 hài nhi chết trong trận không tập bom hóa chất.

Trong số các bị cáo có người anh em họ của Saddam là Ali Hassan al-Majid, người chỉ huy chiến dịch Anfal. Cựu tư lệnh quân đoàn 1 tham gia chiến dịch Anfal là al-Tai cả quyết rằng cư dân đã được di tản trước chiến dịch, trong số này có dân Kirkuk.

Ông al-Tai là Bộ Trưởng QP sau cùng của chế độ Saddam khẳng định rằng lệnh của chiến dịch Anfal là không để cho Iran chiếm đất bằng mọi giá. Giám đốc tình báo ở thời điểm diễn ra chiến dịch Anfal là Sabir al-Douri khai rằng có khi quân đội chính phủ và du kích Kurd cùng đánh Iran, và mục tiêu của chiến dịch Anfal là quét sạch quân Iran ở miền bắc Iraq.

Tin quân sự Hoa Kỳ hôm Thứ Ba loan báo trên 500 thanh niên Iraq gia nhập cảnh sát ở tỉnh Anbar, vùng kém an ninh phía tây thủ đô Baghdad - đây là thành công đáng kể nhất trong nỗ lực tuyển mộ của các lực lượng an ninh Iraq tại vùng trọng điểm của loạn quân Sunni.

Đa số tử vong của binh sĩ Hoa Kỳ được ghi nhận tại Anbar, mới đây nhất là 3 người của Chiến Đoàn 7. Thiếu tá Lowell Rector cho biết các yếu tố đưa tới thành công trong kế hoạch tuyển mộ là lương trả đều và trang bị tốt.

Cùng ngày, tại Baghdad, 2 cảnh sát thiệt mạng trong 1 vụ nổ bom -  2 thường dân tử thương trong cuộc đụng độ giữa lực lượng Anh và du kích ở thị trấn Amarah, 180 dặm đông nam Baghdad.

Bom giấu trong bao túi nổ ở đường ven công viên Tayaran, 2 người chết 9 người bị thương đều là thường dân. 1 kỹ sư của giáo phái Shites chết trong 1 vụ bắn tỉa ở Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.