Hôm nay,  

Israel Bác Hòa Đàm Với Syria

22/08/200600:00:00(Xem: 2226)

- Ả Rập Bàn Góp Quỹ Tái Thiết

- Israel: Không Muốn Indonesia, Malaysia, Bangladesh Góp Quân

JERUSALEM  -    Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Ehud Olmert đã loại bỏ khả năng tái đàm phán với Syria - theo lời ông, chính quyền Damascus phải ngưng yểm trợ Hizbollah trước đã. Trước đó không lâu, 1 Bộ Trưởng Israel tuyên bố rằng cao nguyên Golan có thể được trả lại cho Syria để có hòa bình. Trong 5 tuần lễ đấu sức với Hizbollah và bị bắn 4000 hỏa tiễn, Israel đã tránh đụng độ Syria, hẳn là để tránh mở 1 mặt trận khác và không đóng cửa đàm phán tương lai.

Gần đây, TT Assad của Syria đã tỏ dấu hiệu thân cận hơn với Iran - ông ca ngợi Hizbollah và nhắc nhở thế hệ sau rằng bạo lực có thể thành công khi thương thuyết không kết quả.

Trong lúc xem xét các thiệt hại do hỏa tiễn gây ra ở miền bắc Israe, Thủ Tướng Olmert khẳng định rằng Syria không là đối tác hòa bình ở thời điểm này - ông nói “Khi Syria ngưng hậu thuẫn khủng bố, ngưng cấp hỏa tiễn cho khủng bố, chúng ta sẽ vui vẻ thương thuyết với họ - chúng ta không phiêu lưu khi khủng bố ở bên cạnh họ".

3 đồng minh Arap của Hoa Kỳ là Ai Cập, Jordan và Saudi Arabia đang vận động để tái lập các cuộc thương lượng vì lo rằng chiến sự Lebanon đã tạo thế mạnh cho Iran - 1 viên chức Liên Đoàn Arap cho biết 1 kế hoạch hòa bình sẽ được trình ra HĐ Bảo An trong tháng tới.

Chưa thể biết Hoa Kỳ sẽ ủng hộ 1 kế hoạch hòa bình rộng lớn hơn sau chiến cuộc Labanon hay không. Mặt khác, Phó Thủ Tướng Shimon Peres tuyên bố với đài phát thanh quốc gia rằng "Chúng ta đang mang gánh nặng Lebanon, đang thương lượng với Palestine, chúng ta không thể đương đầu với nhiều vấn đề cùng lúc".

Phóng viên ngoại quốc báo tin chiến đấu cơ Israel gầm rú trên vùng bờ biển Địa Trung Hải của Lebanon và biên giới Lebanon - Syria. Lebanon coi các chuyến bay của chiến đấu cơ Israel là vi phạm lệnh ngưng bắn của HĐ Bảo An.

Hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Olmert loan báo rằng các nước không có bang giao với Israel không nên góp quân vào lực lượng đa quốc kiểm soát nam Lebanon. Như vậy có nghĩa là các nước đã nhận lời góp nhân lực như Indonesia, Malaysia và Bangladesh bị loại trừ.

Trong khi đó, Liên Au tỏ ra ngần ngại, khiến cho dư luận nghi hoặc về khả năng duy trì hưu chiến - cho tới nay, Pháp chỉ nhận cung cấp 200 binh sĩ, ngoài 200 người đang phục vụ trong lực lượng UNFIL.

Mặt khác, các nước Arap đã họp tại thủ đô Ai Cập để bàn việc góp qũy tái thiết Lebanon, nhưng chưa định kế hoạch - các Ngoại Trưởng nói sẽ tổ chức 1 HĐ kinh tế xã hội để thảo luận cụ thể. 1 nhà ngoại giao ẩn danh tuyên bố "Đây là cuộc chiến chinh phục tim óc của dân Lebanon, lần này các nước Arap không thể thua Iran". Có tin Hizbollah sẽ nhận tiền của Iran để tài trợ tái thiết ở Lebanon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.