Hôm nay,  

Syria: Bush Đã Thua

16/08/200600:00:00(Xem: 1659)

- Ý: Sẽ Góp 3,000 Lính

BEIRUT  - Lực lượng Israel rút chậm ở Lebanon và đặt kế hoạch bàn giao nam Lebanon trong ngày lắng dịu đầu tiên của cuộc ngưng bắn căng thẳng do LHQ dàn xếp - có vẻ là 2 bên tránh leo thang, tạo hi vọng duy trì ngưng bắn trong khi các chính phủ vội vã tập trung lực lượng quốc tế để triển khai ở nam Lebanon.

Nhưng, TT Bashar Assad của Syria nhận xét rằng kế hoạch về Trung Đông Mới của Bạch Oc đã sụp đổ sau các thành công của Hizbollah trong 1 tháng qua - ông Assad báo động rằng Israel nên tìm kiếm hòa bình để tránh nguy cơ bị đánh bại trong tương lai. Sau 34 ngày giao tranh, thủ lãnh Nasrallah của Hizbollah cũng tuyên bố "thắng lợi lịch sử và chiến lược". 

Israel và Hoa Kỳ mô tả Hizbollah là phe bại trận, cùng với các thế lực bảo trợ là Syria và Iran - hôm Thứ Hai, TT Bush tuyên bố "Sẽ có 1 quyền lực mới ở nam Lebanon". Trong lúc dân chúng Lebanon lũ lượt trở về, phi cơ Israel rải truyền đơn ở nam Lebanon, báo động rằng tình hình còn nguy hiểm trước khi lực lượng quốc tế xuất hiện.

Trong ngày Thứ 2, Hizbollah phóng 10 hỏa tiễn ở nam Lebanon, nhưng không quả nào phóng qua biên giới - cùng ngày, 6 du kích Hizbollah bị lực lượng Israel bắn chết trong lúc chờ lực lượng quốc tế đến.

Bộ Trưởng QP của Lebanon báo tin quân đội Lebanon sẽ đến bờ bắc sông Litani vào khoảng cuối tuần này, trong khi các viên chức Israel tại Jerusalem sẽ bắt đầu bàn giao các vị trí chiếm được kể từ ngày Thứ Tư - Bộ Trưởng Elias Murr cho biết quân số bổ túc cho đội quân UNFIL sẽ đến trong tuần tới.

Ngoại Trưởng Italy loan báo Italy có thể đóng góp 3000 quân - các nước góp thêm quân còn gồm có Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Indonesia. Tiến trình bàn giao nam Lebanon là việc phức tạp: Israel bàn giao các vị trí cho lực lượng LHQ trước, quân đội Lebanon sẽ tiếp nhận sau.

Mặt khác, các viên chức Israel đề nghị trao trả 13 du kích Hizbollah bị bắt và hàng chục xác để đổi lấy 2 binh sĩ bị bắt ngày 12-7. Ngoài ra, Thụy Điển dự định tổ chức hội nghị viện trợ tái thiết Lebanon vào ngày 31-8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.