Hôm nay,  

Sự Nhái Sinh Có Thể Tái Tạo Giống Sơn Dương

22/01/200000:00:00(Xem: 6006)
LONDON (KL) - Các nhà khoa học Y Pha Nho đang dự tính làm gương mẫu đầu tiên làm những loài thú tuyệt chủng sống trở lại như bằng cách dùng tế bào của con sơn dương vùng núi Pyrenee vừa mới chết trong tuần để mang nhái sinh (cloning, còn được dịch là tạo sinh vô tính).
Con sơn dương loài Pyrenean ibex hay Capra Pyrenaica cuối cùng còn sống mới bị chết đè vì bị cây đổ tại vuờn thú Ordesa National Park, nằm ở phía bắc nước Y Pha Nho, con này sẽ là mẫu nhái sinh đầu tiên.
Các nhà sinh thái đã qui trách cho chính quyền chỉ lo bảo vệ những loài thú còn lại có 20 con sau cả chục năm trong sự săn bắn hợp pháp và bất hợp pháp.

Con thú hoang này là con sơn dương cái được 13 tuổi mới chết tuần vừa rồi, con thú cuối cùng của giống này. Nó cũng là bạn của con sơn dương giống Pyrenean ibex đã chết già năm ngoái. Con sơn dương cái này không chịu đi tơ với giống dê núi Tây Ban Nha cùng họ vào những năm mới đây.
Đầu năm nay, người ta phải bắt chị sơn dương này trong hang trên đỉnh núi và lấy tế bào của chị để làm mẫu trong việc khởi sự công trình nhái sinh những loài tuyệt chủng. Mô tế bào của chị sơn dương được bảo tồn trong khi các nhà khoa học chờ giấy phép và ngân khoản tài trợ cho tiến trình nhái sinh. Các nhà khoa học Y Pha Nho không cho biết sự bảo tồn tế bào này có thể sống được bao lâu.
Chỉ có con cái mới có thể dùng tế bào của nó để nhái sinh. Để tạo đủ số giống sơn dương Pyrenean tùy thuộc vào sự lâu dài của chương trình lai giống với giống sơn dương đòng loại nhưng ở chi nhánh thấp hơn của nòi này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.