Hôm nay,  

Ba Tù Binh Mỹ Đã Về Tới Đức - Nam Tư Hành Quyết 4000 Người

03/05/199900:00:00(Xem: 14430)
Phi Cơ F-16 Rớt Ngoài Biển Không Tham Dự Oanh Kích Nam Tư. Lần Đầu Tiên Dùng Bom CBU-28 5000 Cân Anh Đánh Xập Hầm Chứa Phi Cơ Nam Tư

HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn). Trong hai ngày cuối tuần, tin tổng hợp liên quan tới tình hình Kosovo và các vận động chính trị liên hệ ghi nhận được như sau:
— Do sự vận động riêng của Mục sư Jesse Jackson, ba tù binh Hoa Kỳ bị Nam Tư bắt giữ trong khi đang thi hành nhiệm vụ ở biên giới Nam Tư đã được thả và bay về tới căn cứ không quân Hoa Kỳ ở Ramstein, Đức Quốc trên một phi cơ quân sự Mỹ. Đó là các Trung sĩ Christopher Stone, 25 tuổi, trung sĩ Andrew Raminez, 24 tuổi và Hạ sĩ Steven Gonzalez, 22 tuổi. Họ được khám bệnh tại đây rồi sau đó sẽ được chở tới tĩnh dưỡng và khám bệnh kỹ hơn nữa tại một bệnh viện Hoa kỳ ở Landstuhl. Cả ba đã bị quân Nam Tư giam giữ 32 ngày, trên mặt để lại nhiều dấu vết xây xát. Thân nhân của họ cũng được chở từ Mỹ qua, chờ đợi họ ở Đức.
Theo chương trình, cả ba sẽ trả lời vắn tắt chung quanh việc họ bị vây bắt ở gần biên giới Nam Tư-Macedonian hôm 31 tháng 3 và về những điều kiện sống trong thời gian bị giam giữ.
— Mục sư Jesse Jackson cho biết ông có mang về Mỹ một lá thư của Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic gửi Tổng thống Hoa Kỳ Clinton. Milosevic yêu cầu một cuộc gặp gỡ tay đôi. Ông Jackson thúc giục ông Clinton hãy “nắm lấy cơ hội” này để hành động.
— Nhưng Tổng thống Clinton trong khi hài lòng với việc ba quân nhân Mỹ được thả, tuyên bố cuốc oanh kích Nam Tư vẫn tiếp tục. “Trong khi chúng ta chào đón sự trở về của họ, thì đầu óc chúng ta nghĩ đến hơn một triệu người Albanians không thể trở về nhà của họ vì chính sách của Belgrade.” Ông nói rằng cuộc oanh kích Nam Tư vẫn tiếp tục cho đến khi nào quân Serbians rút ra khỏi Kosovo. Ông nhấn mạnh mục tiêu của NATO và Hoa Kỳ là di dân Albanians phải được yên bình trở về Kosovo, và thiết lập chính quyền tự trị của họ.


— Xuất hiện trên đài NBC, Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen tuyên bố rằng cuộc ném bom vẫn tiếp tục và cuộc gặp gỡ Clinton mà ông Milosevic đề nghị ít có hy vọng xảy ra. Các cấp chỉ huy NATO cũng như Bạch Ốc vẫn nói cuộc oanh kích chỉ ngưng khi quân Nam Tư rút ra khỏi Kosovo. Milosevic bác bỏ đòi hỏi này. “Milosevic biết chắc ông ta cần phải làm gì. Hành động thiện chí (thả ba quân nhân Mỹ) của ông ta không đủ để che giấu mùi hôi thối của những cái chết trên Cánh đồng Tử thần ở Kosovo. Có khoảng 4000 người Albanians đã bị quân Serbians hành quyết tập thể. Mặt khác, lần đầu ông cho biết, chính phủ Clinton đang xin Quốc Hội chuần cấp kinh phí để kéo dài chiến dịch của NATO qua tháng 9.1999. “Cuốn ném bom sẽ gia tăng”, ông nói trong chương trình Gặp Gỡ Báo Chí.
— Chiếc phi cơ F-16 của Hải lực Hoa Kỳ rơi ở Biển Adiadric hôm thứ bảy không phải là một phi cơ tham dự oanh tạc Nam Tư, phát ngôn viên NATO ở Bỉ loan báo như trên. Nó vừa bay thực tập xong trở về mẫu hạm thì rớt xuống biển. Phi công đã được cứu. Trong vòng 24 giờ, hai chiếc F-16 rớt. Chiếc thứ hai rớt hôm chủ nhật ở phía tây của Serbia. Phi công đã được quân đồng minh cứu.
Một vài tin khác:
— Trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Mỹ The Washington Times, đăng hôm thứ bảy, Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic nói rằng không có chuyện cả một ngôi làng bị thiêu rụi, mà chỉ có những ngôi nhà bị cháy. “Chuyện tệ hại xảy ra cho cả hai phía trong cuộc chiến Việt Nam - hay trong bất cứ cuộc chiến nào khác - nhưng không có việc thanh lọc chủng tộc ở Nam Tư đâu.
Ông ta cũng nói rằng người Mỹ đã bôi xấu hình ảnh ông. “Tôi không phải thiên thần nhưng cũng không phải quỉ dữ. Quân đội chính qui Nam Tư rất có kỷ luật. Nhưng quân không chính qui là chuyện khác. Những anh này đốt nhà, một hai cái, chứ không phải cả làng”.
— Phó đề đốc Thomas Wilson, Sĩ quan chỉ huy Tình báo cho quân NATO nói rằng quân Nam Tư đang thiếu hụt dầu xăng trầm trọng, do đó họ đã không truy kích quân Kháng chiến Giải phóng Kosovo tronng một số dịp vừa qua. Ông này cũng nói rằng quân Nam Tư bắt đầu đào ngũ vì tinh thần xuống thấp.
Thiếu tướng không quân Charles Wald cho biết trong 38 ngày oanh kích Nam Tư, hôm thứ sáu 30 tháng 4 là hôm mạnh nhất: 650 phi vụ. Ông này cũng cho biết một chi tiết quan trong: cũng hôm thứ sáu, lần đầu tiên bom CBU-28, loại tối tân nhất, đã được dùng. Ông cho chiếu hình radar một trái CBU-2 đánh tan một đường hầm “ở trong quân Nam Tư giấu phi cơ”. Bom này nặng 5000 cân Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.