Hôm nay,  

Nato Tăng Oanh Tạc Dữ Dội Hơn - Đánh Trúng Tư Thất Milosevic

23/04/199900:00:00(Xem: 16863)
Ngoại Trưởng Anh-Mỹ Họp Báo Chống Đưa Quân Bộ Chiến Vào Kosovo
Sắp Họp Thượng Đỉnh Nato Vẫn Chưa Thấy Giải Pháp Ngoại Giao

BELGRADE (AP) - NATO đã đem lửa đạn đến gần Tổng Thống Nam Tư Slobodan Milosevic, phá hủy một trong hai thư thất của ông ta tại thủ đô Belgrade vào lúc 4 giờ sáng thứ năm, giờ địa phương, tức khoảng 10 giờ tối thứ tư miền Đông Hoa Kỳ.
Milosevic và gia đình đã không có mặt trong tư thất này, một tòa biệt thự sang trọng mầu trắng hai tầng lầu, nằm trong khu vực giầu có quận Dedinje của Belgrade. NATO cho biết Milosevic mỗi đêm ngủ ở một hầm trú ẩn kiên cố khác nhau ở quanh Belgrade.
Tòa biệt thự bị đánh bằng phi đạn. Những nhánh cây, các mảng xi măng và kính bể ngổn ngang ngoài sân tòa nhà có những cột cao. Một bên suờn nhà có một lỗ hổng lớn trong khi các cửa sổ mầu trắng đã đen ngòm vì lửa cháy.
Các giới chức Nam Tư giận dữ, nói ba quả bom do laser điều khiển đã bắn vào phòng ngủ của Milosevic, phòng khách và phòng ăn.
Goran Matic, bộ trưởng không giữ bộ nào của chính phủ Nam Tư nói với báo chí: “NATO đã phạm một hành động tội ác chưa từng có - mưu sát một Tổng Thống của một nước có chủ quyền”.
NATO nói tòa biệt thự này là “căn cứ chỉ huy của tổng thống”. nên đó là một mục tiêu chính đáng.
Sau vụ đánh phá này, truyền hình Nam Tư chiếu hình ảnh Milosevic tươi cười bắt tay đặc phái viên Nga là cựu Thủ tướng Chernomyrdin.


Vụ tấn công của NATO tảng sáng thứ năm đã cho thấy chiến dịch oanh tạc chuyển dần về mục tiêu cá nhân sau khi đánh phá tòa cao ốc trụ sở đảng Xã hội Serbia mà chủ tịch là Milosevic.
SẮP THƯỢNG ĐỈNH NATO: CHƯA CÓ GIẢI PHÁP NGOẠI GIAO
Tại Washington, trong khi các lãnh tụ thế giới kéo đến để dự cuộc họp thượng đỉnh bắt đầu từ thứ sáu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập khối NATO, không có dấu hiệu gì cho thấy sẽ có giải pháp ngoại giao, còn số dân tị nạn gốc Albania chạy ra ngoài Kosovo từ một tháng nay đã lên đến 600,000 người.
Các nhà lãnh đạo liên minh đều tỏ vẻ cương quyết tiếp tục chiến dịch để chấm dứt cuộc khủng hoảng Kosovo và có những dư luận cho rằng NATO có thể dùng đến quân bộ chiến tiến vào Kosovo.
Nhưng Tổng thư ký NATO, ông Javier Solana hôm thứ năm 22-4 tuyên bố sẽ không có quyết định trong cuộc họp thượng đỉnh để cho quân bộ chiến tiến vào Kosovo.
Ông nói với Tin TV của AP: “Chiến lược rất rõ. Đó là chiến dịch đánh bằng không lực. Nó sẽ tiếp tục như vậy”.
Tại Washington sáng thứ năm, Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright và Ngoại trưởng Anh Robin Cook đã mở cuộc họp báo chung để nhắc lại tuyên bố:
“Chúng tôi không tán thành việc đưa quân bộ chiến NATO vào môi trường thù nghịch ở Kosovo”.
Trong khi đó có những diễn biến mới cho phép NATO mở rộng thêm chiến dịch không kích. Quốc hội nước Lỗ-Mã-Ni hôm thứ năm đã biểu quyết cho phép Không lực NATO sử dụng không phận nước này không hạn chế. Bảo-Gia-Lợi sẽ có một quyết định tương tự vào chủ nhật hay thứ hai tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.