Hôm nay,  

Cali: Dự Luật Giảm Giá Bị Bác Sữa, Xăng Vẫn Đắt Nhất Nước

21/04/199900:00:00(Xem: 17260)
SACRAMENTO (AP) — Người ta đã biết dân California phải trả tiền xăng mắc hơn ai hết. Sữa cũng vậy. Người California là dân uống sữa mắc tiền nhất trên toàn quốc.
Ủy ban Thượng viện của tiểu bang mới đây vừa bác bỏ hai dự luật hôm thứ Ba. Hai dự luật này nhằm giải tỏa những giới hạn cách đây hàng chục thập niên của chính phủ đã giữ giá sữa cao nhất nước.
Một trong hai dự luật của Thượng nghị sĩ Jackie Speier, D-Daly City, nhằm giảm giá sữa bằng cách bãi bỏ việc tiểu bang ngăn cấm bán giá sữa dưới giá của nhà bán lẻ để bảo đảm họ tiếp tục bày bán sữa trong tiệm. Dự luật này bị bác với số phiếu 4-7.
Ủy ban nông nghiệp Thượng viện cũng bác với số phiếu 1-9, một dự luật khác của Thượng nghị sĩ Debra Bowen, D-Marina del Rey. Dự luật này tìm cách cho phép sản phẩm sữa đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn quốc, nhưng không đúng tiêu chuẩn California được bày bán trong tiểu bang.
Maurice Johannessen, R-Redding, cho rằng “Bò sữa của California là ngoại hạng và cứ hãy tiếp tục giữ như thế.”
Nhưng Speier lại cho rằng điều này không phản lại Hoa Kỳ và phản lại nguyên tắc thị trường tự do và California bị giam hãm trong các đạo luật có cách đây cả 30 năm làm cản trở việc bán sữa dưới giá thành.
Đạo luật được nhắc đến cho đến nay nhằm ngăn ngừa các đại siêu thị bán sữa quá thấp khiến cho các nhà bán lẻ nhỏ khác không cạnh tranh lại.
Tổ chức Consumers Union, cơ quan đã phụ giúp Speier soạn ra dự thảo luật, cho rằng các nhà bán lẻ và nhất là các hệ thống siêu thị đã lợi dụng đạo luật này làm cái cớ để tăng giá sữa bán lẻ.

Các cửa tiệm bào chữa rằng họ phải tính vào trong giá sữa tiền quảng cáo, tiền mua sữa dự trữ trong kho. Nhưng giới bảo vệ người tiêu thụ lại cho rằng phí tổn này không thể bào chữa cho giá $3.25 mỗi gallon tại San Francisco. Theo thăm dò của Consumers Union, giá sữa tại Los Angeles cũng cao tương tự.
Trong nhiều tiểu bang, các nhà bán lẻ vẫn coi sữa là món hàng bán lỗ để dụ khách hàng đến cửa tiệm. Đó là lý do tại sao sữa tại Chicago chỉ có $2.80 và tại Dallas chỉ có $2.60 và tại Boston chỉ có $2.45.
Những người chống lại Speier cho rằng nếu thả lỏng giá sữa, cạnh tranh sẽ tiêu diệt các nhà bán lẻ nhỏ. Sau đó, các nhà bán lẻ lớn sẽ lại tùy tiện ấn định giá sữa theo ý họ muốn.
Cũng theo luật tại California, sữa đạt tiêu chuẩn FDA vào California phải được “tăng cường” thêm phần sữa không chất béo.
Giới bảo vệ người tiêu thụ cho rằng loại sữa tăng cường của California đã làm tăng thêm phí tổn chế tạo và đặt người tiêu thụ trước không lựa chọn nào khác. Bowen muốn chấm dứt tình trạng này bằng cách in nhãn hiệu rõ ràng của loại sữa không tăng cường và loại sữa tăng cường vẫn bán ở California.
Một số thành viên của ủy ban đã tỏ ra quan ngại rằng nều hai đạo luật này được thông qua, California sẽ tràn ngập sữa loại rẻ tiến, phẩm chất kém và thêm vào đó là trận chiến giá cả giữa các nông trại và rồi có thể khiến nhiều nhà làm sữa phải đóng cửa.
Tuy thế ủy ban cũng cho phép hai dự luật này được mang ra bỏ phiếu lại vào năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.