Hôm nay,  

Nam Lebanon: Israel Trấn Giữ 11 Thị Trấn, Mở Vùng Trái Độn

04/08/200600:00:00(Xem: 1850)

- Vua Jordan Đả Kích Hoa Kỳ Và Israel, Hô Hào Ngưng Bắn Tức Khắc

BEIRUT  -     Lần đầu tiên từ gần 1 tuần lễ, phi cơ Israel không tập khu nam Beirut, và phi đạn sát hại 3 người tại 1 làng biên giới, 1 ngày sau khi Hizbollah bắn số lượng hỏa tiễn kỉ lục qua lãnh thổ Israel. Sau 3 tuần lễ xung đột, 6 trung đoàn bộ chiến của Israel (quân số gần 10,000) truy kích Hizbollah ở nam Lebanon - cuộc chiến với hàng trăm du kích Hizbollah có vẻ gay go và kéo dài.

Thủ Tướng Siniora loan báo thiệt hại nhân mạng tại Lebanon gồm trên 900 người chết và 3000 người bị thương - con số của các lực lượng an ninh là 548 tử vong. Nhưng, trên 1 triệu người chạy loạn, bằng 1 phần tư dân số toàn quốc. Số tử vong tại Israel là 56, gồm 19 thường dân.

Các vận động ngoại giao chưa đưa tới kết quả cụ thể, nhưng Hoa Kỳ và Pháp đang thảo luận 2 bản nghị quyết - 1 về ngưng bắn cùng với các nguyên tắc khung về chính trị, và 1 về lực lượng quốc tế, kèm theo các vấn đề dài hạn. Tính đến giờ phút này, Hoa Kỳ vẫn phản đối ngưng bắn tức khắc mà không đưa lực lượng quốc tế tới Lebanon, và giải giới Hizbollah. Pháp chủ trương ngưng bắn trước.

Tin quân sự Israel cho biết các đơn vị hành quân đã trấn giữ các vị trí tại 11 thị trấn, hay gần bên, ở khắp miền nam Lebanon để thiết lập vùng trái độn bề rộng 5 dặm - thiết giáp tiến xa hơn. Đài truyền hình al-Manar của Hizbollah đưa tin 1 chiến xa và 2 xe ủi đất của lực lượng Israel bị phá hủy ở 1 làng cách biên giới chưa tới 3 dặm, các binh sĩ Israel lái xe bị thương.

Viên chức Lebanon cho biết chiến đấu cơ Israel bắn xe cứu thương của 1 nhóm Hồi Giáo tại Nabatiyeh. Ở khu vực Rashaya, phi cơ Israel bắn trên 12 phi đạn phá đường và các vị trí tình nghi - nhà chức trách Lebanon ngờ là Israel chủ tâm gây thiệt hại hạ tầng cơ sở.

Mặt khác, quốc vương Abdullah của Jordan đả kích Hoa Kỳ và Israel về chiến sự tại Lebanon - ông nói: xung đột kéo dài chỉ làm suy yếu phe ôn hòa tại thế giới Arap. Vua Jordan cũng hô hào ngưng bắn tức khắc.

Tại miền nam Gaza, không xa biên giới Ai Cập, trước bình minh hôm Thứ Năm, 50 chiến xa của Israel tiến chiếm các vị trí gần 1 phi trường không sử dụng từ lâu - cùng lúc, phi cơ Israel xạ kích 4 nhóm vũ trang, 4 người chết và 26 người bị thương, gồm 10 du kích.

1 cuộc tụ tập sau bình minh của cư dân địa phương bị xe thiết giáp bắn, thêm 4 người chết, gồm 1 trẻ em 8 tuổi. Quân bộ chiến Israel xuất nhập Gaza nhiều lần kể từ ngày 25-6, khi du kích Palestine xâm nhập bằng đường ngầm, giết 2 binh sĩ Israel và bắt cóc hạ sĩ Shalit.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.