Hôm nay,  

Abbas: Cần Trưng Cầu Dân Ý, Palestine Sẽ Hòa Với Israel?

26/05/200600:00:00(Xem: 1307)

RAMALLAH  -    Lãnh tụ Mahmoud Abbas loan báo rằng trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức để cử tri quyết định trường hợp quốc gia Palestine tồn tại bên cạnh Israel nếu phong trào Hamas không đồng ý phương án này trong hạn 10 ngày. Kỳ hạn do chủ tịch Abbas đề ra cho Hamas là ván bài có thể đưa tới khai thông tình trạng bế tắc nội bộ Palestine, nhưng cũng có thể gây ra khủng hoảng nghiêm trọng hơn.

Các nhà phân tích đoán rằng đề nghị này có thể được thông qua, vì cho phép phe cứng rắn hòa dịu mà không mất thể diện. Trong khi đó, Thủ Tướng Olmert vừa từ Hoa Kỳ trở về sau khi trình bày với TT Bush kế hoạch giải tỏa Tây Ngạn - nếu hòa đàm không tái tục, nhà lãnh đạo Israel dự kiến di tản phần lớn Tây Ngạn trong thời gian tới, chỉ giữ lại vài khu định cư lớn, và đơn phương phân định biên giới với lãnh thổ Palestine.

Thông báo của chủ tịch Abbas được dư luận nhận xét là hấp tấp - ông cho biết nếu 10 ngày đàm phán giữa Fatah và Hamas không đưa tới kết quả, ông sẽ tổ chức trưng cầu dân ý 40 ngày sau.

Tài liệu đưa ra trưng cầu dân ý gồm 5 trang mô tả quốc gia Palestine tương lai gồm các lãnh thổ Tây Ngạn, Gaza, Đông Jerusalem và những khu vực bị chiếm trong cuộc chiến 1967. Ông Yasser Abed Rabbo, cố vấn của chủ tịch Abbas, tuyên bố "Hamas phải chọn lựa để chúng ta có thể thoát ra khỏi tình trạng bế tắc hiện nay". Các viên chức Israel không bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.