Hôm nay,  

Bush-koizumi Tuyên Bố Chung: Dọa Bắc Hàn, Ngăn Hoa Lục

30/06/200600:00:00(Xem: 1410)

Bush-Koizumi Tuyên Bố Chung: Dọa Bắc Hàn, Ngăn Hoa Lục

TT Bush gọi Thủ Tướng Nhật là bằng hữu trong cuộc tiếp đón tại Bạch Oc - ông Koizumi sẽ mãn nhiệm vào Tháng 9 là đồng minh chính trị quan trọng của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

TT Bush mô tả ông Koizumi là người có viễn kiến và ông hãnh diện được gọi ông Koizumi là bạn.

Thủ Tướng Koizumi tỏ ý hi vọng cuộc đối đầu với Iran về chương trình tinh chế uranium sẽ được giải quyết thông qua các phương cách ngoại giao - ông xác nhận quan ngại của chính phủ Nhật và chủ trương tìm giải quyết bằng đối thoại.

Ông Koizumi là người ngưỡng mộ nghệ sĩ Elvis Presley mang danh Ông Vua Nhạc Rock - ông và Presley cùng ngày sinh.

TT Bush và Thủ Tướng Nhật Koizumi đã dùng thượng đỉnh tại Bạch Ốc hôm Thứ Năm để cảnh cáo Bắc Hàn đừng bắn thử phi đạn tầm xa.

Hai lãnh tụ nhấn mạnh nhu cầu an ninh đã buộc 2 nứơc vào nhau, đòi Bắc Hàn thực hiện “các lời cam kết giải trừ nguyên tử” giữa lúc có dấu hiệu nứơc này sắp bắn thử 1 phi đạn có tầm tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Koizumi nói nếu Bắc Hàn cứ bắn thử, thì “chúng tôi sẽ áp đặt nhiều áp lực,” nhưng ông từ chối giaỉ thích chi tiết về các biện pháp ông đã bàn với TT Bush.

Trong bản tuyên bố chung có thể làm phiền Trung Qúôc, Bush và Koizumi nói là họ “xác nhận rằng sự hợp tác Mỹ-Nhật là để phù hợp với sức năng động của Hoa Lục và nhằm giúp giữ gìn hòa bình và ổn định Đông Bắc Á Châu.”

Bản văn cũng nói Mỹ-Nhật sẽ giaỉ quyết các thách thức chung tại Châu Á, kể cả “việc tăng cường minh bạch và tin tưởng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.