Hôm nay,  

8 Nước Hồi Giáo Ủng Hộ Iran: Ủng Hộ Làm Điện Nguyên Tử

15/05/200600:00:00(Xem: 1082)

<"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Iranloan báo rằng bất kỳ đề nghị nào của Au Châu đòi hỏi Iranngưng chương trình tinh chế uranium sẽ là không chấp nhận được - TT Ahmedinejad tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước "Họ phải biết rằng đề nghị như vậy là vô giá trị và vô hiệu". <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Các chính phủ trong Liên Hiệp Au Châu đang chuẩn bị 1 đề nghị gồm các sáng kiến kinh tế và chính trị để Iran trở lại bàn thương thuyết - đề nghị đưa ra hồi Tháng 8 năm ngoái bị Tehran khước từ, nhưng Tây Phương đang điều chỉnh cho hấp dẫn hơn trong khi vận động tại LHQ để các biện pháp đối phó dẫn tới trừng phạt nếu Tehran cự tuyệt. Bạch Oc cũng đồng ý gia hạn để Au Châu vận động.

 

Trong chuyến công du Indonesia, nhà lãnh đạo Irancả quyết rằng thế giới không có gì phải lo sợ về chương trình nguyên tử hòa bình tại Iran.

 

Trong ngày Thứ 7, TT Ahmedinejah cho biết ông không nghe tin uranium do Irantinh chế có tỉ lệ nguyên chất cao gần đủ để làm vũ khí nguyên tử.

 

1 ngày trước, 1 nhà ngoại giao ẩn danh có liên lạc với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) phát biểu về vấn đề này xác nhận rằng uranium do Irantinh chế không có tỉ lệ cao đến thế, nhưng cao hơn nhu cầu sản xuất điện.

 

Ông Ahmedinejah khẳng định "Chương trình uranium của Iranlà hoàn toàn hòa bình".

 

Tám lãnh tụ Hồi Giáo -- từ Tổng Thống Nam Dương Susilo Bambang Yudhoyono và Tổng Thống Nigeria là Olesegun Obasanjo cho tới Thủ Tướng Pakistan là Minister Shaukat Aziz -- đã phổ biến bản văn ủng hộ quyền các nứơc được chế biến năng lượng nguyên tử vì mục tiêu hòa bình.

 

Ngoại Trưởng Mã Lai Syed Hamid Albar  nói rằng ông ủng hộ giải pháp ngoại giao đối với khủng hoảng nguyên tử Iran, điều mà mọi người đồng ý trong hội nghị Ả Rập tại Indonesia -- nơi họp các nguyên thủ Iran, Indonesia, Pakistan, Nigeria, Turkey và Mã Lai, và các bộ trưởng Ai Cập, Bangladesh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.