Hôm nay,  

Lhq, Hoa Lục: Đừng Dọa Iran, Mỹ Phải Thương Thuyết

06/05/200600:00:00(Xem: 1492)

<"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Irancả quyết rằng chương trình uranium của họ là vấn đề kỹ thuật mà HĐ Bảo An đã chính trị hóa. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Bản dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ, Anh và Pháp lưu hành buộc Tehran tuân hành đòi hỏi của HĐ Bảo An là ngưng các hoạt động tinh chế uranium.

 

Ông Javad Zarif, ĐS của Irantại LHQ, hôm Thứ Năm tuyên bố "Nghị quyết ấy không phục vụ mục đích nào khác hơn là đưa vấn đề tới chỗ đối đầu".

 

ĐS Hoa Kỳ John Bolton cho biết Hoa Kỳ và Âu Châu vẫn nỗ lực để bản dự thảo nghị quyết được chấp thuận càng sớm càng tốt, có thể trong vài ngày. Ông mô tả bản thảo nghị quyết là trung thực về mặt phân tích, không phải thương lượng nhiều.

 

Trong lúc ĐS John Bolton bận rộn với việc phản bác các tin tức về ý định đánh Iran của Hoa Kỳ, ĐS của Iran tại LHQ cho biết Tehran đã ngưng chương trình uranium trong 2 năm, và Hoa Kỳ vẫn không công nhận quyền nghiên cứu kỹ thuật nguyên tử của Iran.

 

Hoa Kỳ muốn rằng 1 nghị quyết quốc tế mở đường cho khả năng bắt đầu các biện pháp trừng phạt nếu Irantừ chối hợp tác.

 

Trong khi đó, ĐS Trung Quốc Wang Guangya nói: định hướng thích hợp lúc này là tiếp tục thương thảo thay vì là các nghị quyết hăm dọa. Ông TTK Kofi Annan đặt hi vọng vào giải pháp bằng đàm phán, nhưng ông cũng hô hào Iranbỏ thái độ bất chấp.

 

* TTK Kofi Annan: Hoa Kỳ Nên Đối Thoại Với Iran

 

LIÊN HIỆP QUỐC  -   Nhà lãnh đạo LHQ hô hào đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao để Iran ngưng các hoạt động tinh chế uranium trong lúc chuẩn bị các bảo đảm với Tehran rằng các cơ sở nguyên tử tại Iran sẽ không bị đánh phá.

 

Ông TTK Kofi Annan khuyến khích Hoa Kỳ đối thoại trực tiếp với Iran và ông tỏ ý hi vọng rằng thỏa thuận với Tehran có thể đạt được và không phải dùng vũ lực - trong chương trình của Jim Lehrer trên hệ  thống PBS, ông nói "Sẽ là tốt nếu Hoa Kỳ ngồi cùng bàn với các nước Au Châu, Nga và Iran để cố tìm giải pháp".

 

Theo lời ông, các viên chức Irangây cảm tưởng rằng bất cứ điều gì họ thảo luận với Âu Châu đều phải tham khảo Hoa Kỳ trước khi bàn tiếp. Ngoại Trưởng Condoleeza Rice xác nhận rằng cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhưng bà chưa thấy nhu cầu đối thoại trực tiếp giữa WashingtonTehran.

 

Pháp, Anh và Đức muốn Iranngưng chương trình uranium vì tin rằng mục tiêu thật là sản xuất vũ khí nguyên tử.

 

* Trung Á Mở Hội Nghị Thượng Đỉnh Kinh Tế

 

Hôm Thứ Sáu, TT Amedinejad của Iran dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế tại thủ đô Azerbaijan, bên cạnh các nhà lãnh đạo Trung Á - tại đây, ông Ahmedinejah nhắc lại chủ trương của Tehran là phát triển kỹ thuật nguyên tử để sản xuất điện. Afghanistanlà 1 thành viên của hội nghị thượng đỉnh này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.