Hôm nay,  

Nepal: Vua Hứa Cho Đa Đảng - Đối Lập Đòi Sửa Hiến Pháp

22/04/200600:00:00(Xem: 1691)

Sau hơn 2 tuần lễ phản kháng của các lực lượng đối lập, vua Gyanendra hứa trả lại quyền chính trị cho công dân trong 1 bài hiệu triệu trong lúc áp lực bên ngoài hối thúc vương triều giải quyết cuộc khủng hoảng. Quốc vương nói: quyền dân sẽ được thi hành theo điều 35 của hiến pháp 1990. Ông đề nghị 7 đảng đối lập chọn ứng viên Thủ Tướng, và các Bộ Trưởng đương quyền tiếp tục phục vụ cho đến lúc có Thủ Tướng mới. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />


 


Theo tin hôm Thứ Sáu của báo chí <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nepal, vua Gyanendra muốn mời cựu Thủ Tướng Bhattarai trở lại điều khiển nội các. Nhưng, ông Bhattarai ám chỉ rằng ông chỉ nhận việc nếu được liên minh 7 đảng chấp nhận.


 


Việc nhà vua cam kết phục hồi chế độ dân chủ đa đảng vẫn chưa làm hài lòng phía liên minh dân chủ, vì họ đòi lập một quốc hội lập hiến để soạn lại hiến pháp mới.


 


Bên đối lập trong ngày nói là sẽ vẫn biểu tình và tổng đình công.


 


* Nepal: Thủ Đô Căng Thẳng


 


Cảnh sát Nepal tăng cuờng an ninh tại các giao lộ ở thủ đô Katmandu 1 triệu rưỡi dân, nhất là gần lâu đài Narayanhiti của quốc vương Gyanendra trong khi những người biểu tình đòi dân chủ tìm cách ngăn trở sự di chuyển của binh lính và cảnh sát trước lệnh giới nghiệm 11 giờ/ngày, bắt đầu từ 9 giờ sáng.


 


Hôm Thứ Tư, cảnh sát nổ súng vào đám biểu tình hàng chục ngàn người - ít nhất 3 người chết, 100 người bị thương. Từ sáng sớm cư dân vội vã chạy đi mua thực phẩm, hay thoát ra khỏi khu vực giới nghiêm - những người khác phóng đến sạp báo, liếc qua những dòng tin mới nhất và theo dõi lệnh giới nghiêm.


 


Liên minh 7 đảng bắt đầu chiến dịch phản đối từ ngày 6-4, đòi nhà vua tái lập chế độ đa đảng. Tính từ ngày đó, đã có 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trong khi báo chí địa phương đưa tin vua Gyanendra sẽ cử cựu Thủ Tướng Bhattarai trở lại điều khiển nội các. Nhưng, ông Bhattarai ám chỉ rằng ông chỉ nhận việc nếu được liên minh 7 đảng chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.