Hôm nay,  

Rwanda Kỷ Niệm Diệt Chủng: Pháp Giúp Giết 800,000 Người

08/04/200400:00:00(Xem: 4875)
LIÊN HIỆP QUỐC - Đánh dấu 10 năm sau cuộc diệt chủng đẫm máu nhất thế giới trong thế kỉ 20, ông TTK Kofi Annan hôm thứ tư báo động nguy cơ bùng nổ diệt chủng ở miền nam Sudan.
Tòa quốc tế tại The Hague cũng cho biết thế kỉ vừa qua là đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.
Năm 1994, diệt chủng tại Rwanda gây thiệt mạng 800,000 người. Gần 2 triệu người chết trong cuộc nội chiến không dứt từ năm 1983.
Với các lãnh tụ Tây Phương vắng mặt, Rwanda đã tưởng niệm năm thứ 10 cuộc diệt chủng vào hôm thứ tư, và bộc lộ giận dữ trước thất bại của thế giới không ngăn được một trong những tội ác lớn nhất thế kỷ 20.
Một Bộ Trưởng Pháp đã rút ngắn chuyến viếng thăm sau khi Tổng Thống Rwanda công khai lập lại lời cáo buộc rằng chính Paris đồng lõa diệt chủng vì đã huấn luyện và võ tranh cho bọn sát nhân.

“Phụ nữ và bé gái bị hiếp dâm tập thể, bị tra tấn và bị chặt tay chân, nếu không bị giết. Các nạn nhân bị buộc giết thân nhân của họ hay phải đào mồ cho chùinh họ trước khi họ bị xô vào hố chôn tập thể,” theo lời Tổng Thống Kagame nói với 28,000 người dự lễ tưởng niệm ở sân vận động ở Kigali.
Kagame chỉ riêng Pháp để tấn công trong bài diễn văn, lập lại cáo buộc rằng Pháp đã cấp vũ khí cho bọn trách nhiệm thảm sát 100 ngày đêm. Pháp lập tức bác bỏ các cáo buộc trên.
Hôm 7-4, tại sân Bộ Ngoại Giao Pháp ở Paris cũng tổ chức buổi lễ tưởng niệm 10 năm diệt chủng ở Rwanda. Trong buổi lễ này có tham dự của Ngoại Trưởng Pháp Michel Barnier và Đại Sứ Rwanda tại Pháp Jacques Bihazagara.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.