Hôm nay,  

Sư Thiếu Lâm Múa Quyền, Cấm Tiếp Thị Nhảm Tên Chùa

29/09/200200:00:00(Xem: 4115)
Một công ty làm thịt heo đóng hộp lấy tên Thiếu Lâm Tự quảng cáo...
TRADEMARK WAR (KL) – Theo tin của AP, các vị sư nổi tiếng về việc diệt trừ các lãnh vương hung bạo lại nổi lên chống kẻ thù mới. Những kẻ thù này là những công ty tiếp thị đang dùng danh hiệu Shaolin (Thiếu Lâm) kiếm được cả triệu Mỹ kim.
Các thầy tăng của chùa Shaolin chỉ muốn thế giới lùi lại một chút, các thầy tăng này là loại nhà sư khó có thể dấy động tâm cang được.
Dùng bài quyền thương mại quốc tế đặt ngay cửa chùa, chùa Shaolin nổi tiếng về võ thuật thể hiện trong hàng chục cuốn phim thuộc loại “kungfu” (công phu), chùa này đang phản đòn để bảo vệ thương hiệu bản quyền (trademark) đối với những tên bán hàng lợi dụng thời cơ.
“Đây là trách nhiệm lịch sử không thể trốn tránh được trong việc bảo vệ và trẻ trung hóa thứ văn hoá của chùa Shaolin,” theo lời Hòa thượng Shi Yongxin đang trụ trì chùa này đã nói với Tân Hoa Xã.
Trong các tháng gần đây, ngôi chùa tại tỉnh Hồ Nam nằm giữa Trung quốc đã xin đăng ký bảo vệ nhãn hiệu thương mại Shaolin (Thiếu Lâm) và tên của chùa này (Thiếu Lâm Tự) với Tổng cục Công nghiệp và Thương mại của Trung quốc.
Chùa cũng xin thành lập công ty mang tên “Phát triển Công nghiệp Chùa Shaolin Hồ Nam” để bảo vệ danh hiệu của chùa, đồng thời cấm việc lạm dụng danh nghĩa chùa làm thương mại để khai thác, theo như thông tấn xã Trung quốc loan tin.

“Đối với những ai lạm dụng danh hiệu này vào các mục đích thương mại, chúng tôi sẽ có những hành động thích hợp,” theo lời của Qin Daliang, tổng giám đốc tập đoàn đầu tư mới của Trung quốc.
Tại Hoa lục, hiện nay có trên 100 cơ sở kinh doanh như bán xe hơi, bán thực phẩm, bán duợc phẩm và bán đồ đạc đang dùng tên Shaolin để tiếp thị, theo như Cơ quan trông coi về các bản quyền và nhãn hiệu thương mại cho biết.
Cách đây sáu năm, các vị sư chay tịnh của chùa đã thắng kiện một công ty gần thị trấn đã dùng danh xưng của chùa để đưa “thịt heo” đóng hộp ra thị trường.
Còn tại nước ngoài, cơ quan đã cho kiểm tra ngay trên năm lục địa, thấy có 117 món hàng đã dùng tên chùa mà không xin phép.
Chùa Shaolin được lập năm 496, dưới chân ngọn núi Sùng Sơn linh ứng, nơi được coi như đã phát sinh ra môn quyền cước, một môn võ thuật hội nhập võ thuật Trung hoa với triết lý nhà Phật để biến thành môn võ thuật thiền gia công phu.
Theo các sử gia của Trung quốc, các nhà sư vì dân của chùa Shaolin được nổi tiếng vào đầu đời nhà Tần (618-907) nhờ việc cứu giúp vua Li Shimin để đánh bại lãnh vương mưu toan lật đổ triều đình.
Ngày xưa các nhà sư dùng võ nghệ với mục đích chính là tự rèn tâm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.