Hôm nay,  

Nhật Phản Đối Hoa Lục Vụ Bắt Người Bắc Hàn Đào Tị

10/05/200200:00:00(Xem: 3875)
BẮC KINH - Trung quốc hôm thứ năm tự biện hộ về việc ngăn trở người Bắc Hàn xông vào lãnh sự quán của Nhật ở Shenyang để xin tị nạn.

Cùng ngày hôm thứ tư, trong 1 vụ khác 2 người Bắc Hàn treo tường thành công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Dường như, hôm thứ năm có thêm 1 người vào được lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Tại Tokyo, đại sứ Trung Quốc bị mời tới Bộ Ngoại Giao để nhận kháng thư về việc bắt lại người Bắc Hàn tìm tự do.

Họp báo tại bắc Kinh, phát ngôn viên Kong Quan tuyên bố "trước nguy cơ khủng bố, cảnh sát Trung Quốc hành động theo quốc tế công pháp, bắt những người xâm nhập bất hợp pháp lãnh sự quán Nhật để bảo vệ sự an toàn của những người đang làm việc tại đó".

Ông Kong cho biết Bắc Kinh nhận được thông báo hàng ngày của Nhật về cuộc điều tra chiếc tàu tình nghi là tàu do thám của Bắc Hàn, bị chiến hạm Nhật đánh đắm ở hải phận đánh cá của Trung Quốc hồi Tháng 12.

Thợ lặn Nhật đã vớt được vũ khí từ con tàu 100 tấn này.

Trong khi đó tại Seoul, thân nhân của 5 người Bắc Hàn liều mạng xông vào tòa lãnh sự Nhật ở thành phố Shenyang, nhưng bị bắt, lo sợ cho sinh mạng của họ một khi bị gửi trả về Bắc Hàn.

Bà Kim Boon Nyo, trong số 7 người của gia đình Jung, tị nạn tại trụ sở Cao Ủy Tị Nạn LHQ ở Bắc Kinh hồi Tháng 6 năm ngoái, được tái định cư ở Nam Hàn, nói "tôi đau tim về chuyện này, nhưng biết làm sao đây, báo chí và chính quyền Nam Hàn hãy thử vận động để cứu sống họ".

Anh Jung Dae Hahn, con trai bà nói "Các thân quyến của tôi không khác người đắm tàu, ở biên giới của sống và chết, cố bám lấy dù chỉ là 1 cọng rơm".

Các tổ chức nhân quyền ước lượng có từ 150,000 đến 300,000 người Bắc Hàn vượt biên sang Trung Quốc để tìm đường đào tị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.