Hôm nay,  

Sở Nguyên Tử Quốc Tế Bắt Đầu Thanh Tra Libya

23/12/200300:00:00(Xem: 4542)
VIENNA - Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) sẽ đi Libya trong tuần tới để lượng định chương trình vũ khí nguyên tử của quốc gia này.
Ông TTK ElBaradei cho biết ông muốn sớm khởi sự tiến trình kiểm nhận, và 1 số thanh tra có thể lên đường tuần tới - ông sẽ xac nhận với HĐ Thống Đốc IAEA về cac chương trình nguyên tử không khai báo của Libya, gồm 1 chương trình sản xuất Uranium-giàu cần dùng trong việc làm bom hạt nhân.
Cùng ngày hôm thứ hai, Libya báo tin sẽ ký nghị định thư bổ tuc cho phép thanh tra vô điều kiện các cơ sở nguyên tử của Libya để chuyên viên quốc tế có thể nhanh chóng bắt đầu việc kiểm tra.
Tại thủ đô Algeria, Ngoại Trưởng Chalgam tuyên bố "Chúng tôi sẽ ký" - trả lời câu hỏi về thời điểm, ông Chalgam đáp "Không mất nhiều thì giờ, cac thảo luận về kỹ thuật có thể chỉ kéo dài 80 ngày".

Ngoại Trưởng Chalgam cũng cho biết Libya muốn các công ty Mỹ trở lại. Hiện nay, Libya sản xuất hàng ngày 1.5 triệu thùng dầu, chúng tôi muốn tăng sản lượng tới 3 triệu thùng/ngày từ nay đến năm 2020.
LIBYA: ƯU TIÊN LỢI ÍCH KINH TẾ
CAIRO - Ông Shokri Ghanem, Thủ Tướng Libya, hôm thứ hai tiên đoán các quan hệ của Tripoli với Washington và London sẽ cải thiện và làm tăng các lợi íich kinh tế đổ vào nước Bắc Phi tiếp theo sau cam kết từ bỏ vũ khí nguyên tử và vũ khí hủy diệt quy mô - trả lời phỏng vấn của đài phát thanh BBC, Thủ Tướng Ghanem xac nhận rằng Libya thay đổi cac ưu tiên để tập trung nỗ lực vào việc phát triển kinh tế.
Câu trả lời phổ biến trên thông tấn AP phát đi từ thủ đô Ai Cập viết "Nếu quý vị có nghi ngờ, có thể hỏi lại Thủ Tướng Blair hay TT Bush" - ông cho biết không phải mọi người Libya ủng hộ quyết định chuyển hướng của chính phủ.
Ông Ghanem nói tiếp "Đó là quyết định mà chúng tôi chọn và nghĩ rằng hợp với quyền lợi của nhân dân Libya và toàn thể cộng đồng thế giới."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.