Hôm nay,  

Tq Sẽ Sửa Hiến Pháp, Công Nhận Tư Hữu

23/12/200300:00:00(Xem: 4665)
BẮC KINH - Trung quốc sắp thay đổi hiến pháp để công nhận quyền tư hữu lần đầu tiên kể từ ngày chế độ CS chiếm quyền lãnh đạo lục địa năm 1949 - một tu chính án được đảng CS bảo trợ được đưa ra cơ quan lập pháp hôm thứ hai.
Việc chấp thuận coi như chắc chắn.
Các nhà lãnh đạo của đảng CS kiểm soát QH cho biết trong chốn riêng tư rằng đẩy tới các cải cách kinh tế là cấp thiết để nâng cao mức sống hàng triệu người dân thoát nghèo.
Các lãnh đạo đảng cũng gửi sang QH 1 dự thảo tu chính án đưa lý thuyết "tam biểu" của cựu lãnh tụ Giang Trạch Dân vào hiến pháp cho phép doanh nhân gia nhập đảng CS.
Nhà khoa học chính trị Joseph Cheng tại trường đại học Hongkong nhận xét rằng giới lãnh đạo Bắc Kinh nhận rằng khu vực tư sẽ là động cơ chính của phát triển kinh tế trong những năm tới, đã có sự đồng thuận mạnh mẽ về điểm này mà không còn tranh cãi.

Theo Tân Hoa Xã, tu chính án về quyền tư hữu viết rằng "Tài sản tư có được bằng cách hợp pháp không thể bị xâm phạm.”
Cho tới nay, mặc dù chưa có những bảo vệ hiến định, hàng triệu người đã nhanh chóng mở doanh nghiệp, mua nhà và mua cổ phiếu. Với tu chính án về quyền tư hữu, sẽ có những thay đổi về luật pháp làm cho việc mua bán bất động sản và các tài sản khac trở nên dễ dàng hơn.
Lý thuyết "tam biểu" của lãnh tụ Giang nói rằng đảng CS phải đại diện cả cho doanh nhân như là 1 thành phần của giai cấp lao động - tư tưởng Giang Trạch Dân đã được thêm vào cương lĩnh của đảng CS trong năm qua.
Lãnh tụ Hồ cẩm Đào công khai kêu gọi "dân chủ rộng rãi hơn" nhưng chỉ nhằm làm cho đảng CS có khả năng đáp ứng công chúng hơn là chấp nhận chia quyền với đối lập - cac lãnh tụ nói rõ rằng vào thời điểm hiện nay, chưa có kế hoạch mở rộng bầu cử phổ thông ở cấp cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.