Hôm nay,  

Hội Nghị Hồi Giáo Houston Nghe Tuyên Truyền Al-qaida

21/12/200300:00:00(Xem: 4429)
WASHINGTON (KL) – Hai nhân vật cực đoan của Ả Rập Saudi, những người ủng hộ mạng hoạt động khủng bố của Osama bin Laden đã huỷ bỏ chương trình tới Hoa kỳ để diễn thuyết vào tháng này trong hội nghị Hồi giáo (Islamic) mở ra tại Houston, Texas. Tuy nhiên cuộc diễn thuyết này sẽ vẫn cho diễn ra trên màn TV được truyền qua vệ tinh của Saudi Arabia.
Trong khi Thượng nghị sĩ dân chủ Charles Schumer, đại diện cho tiểu bang New York yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa kỳ tống cổ hai nhà ngoại giao Saudi dự trù có mặt tại hội nghị này.
Theo cơ quan thông tin của Saudi, một sở thông tin quan trọng riêng cho chế độ Riyadh tại Saudi Arabia, ít nhất có hai nhân vật ngoại giao của Saudi tham dự hội nghị này để nghe giảng thuyết của Sheikh Abdallah Ibn Jebreen, giáo sĩ của giáo phái Wahhabi, một giáo phái đang hoan nghênh hành động của bin Laden. Giáo sĩ thứ hai là Muhammad Saalih al-Munajid, người đang vận dụng website để không dung tha cho những người theo đạo Cơ đốc và đạo Do Thái và kêu gọi giới Hồi giáo Shiite mở cuộc thánh chiến, giáo sĩ thứ hai này đã huỷ bỏ việc xuất hiện của mình tại Hoa kỳ.
Theo băng ghi âm mà giới SIA (Satellite Industry Association) về công nghiệp vệ tinh đã nhận được, băng này được ghi vào tháng mười, Ibn Jebreen đã phong danh cho bin Laden là một chiến binh vĩ đại đang đi theo con đường của Thượng đế :
“Osama là người chiến đấu theo con đường của Thượng đế từ lâu nay. Khẩn cầu Thượng đế phù hộ cho hắn và đưa hắn cũng như chính con người của hắn tới chiến thắng.” – Logic mới gọi, đây là lời tuyên bố theo mẫu mực của đức tin sẵn có (normative statement). Trong bất cứ lời nói nào đã hàm một đức tin, người ta không nên phí thời giờ để bàn cãi với loại người có lời nói này.
Giới SIA cho biết giáo sĩ Ibn Jebreen đã đưa ra hai giáo điều để tiếp tay cho phe Taliban và khuyến khích giới trẻ tình nguyện gia nhập tổ chức khủng bố al-Qaida. Giáo sĩ này còn đưa ra giáo điều khác cho dân Saudi để trợ giúp dân Iraq chống lại quân đội Hoa kỳ.

Hai nhà ngoại giao của Saudi có tên trong danh sách để dự hội nghị là Sheikh Yousef Al-Shubaily và Ibrahim Al-Kulaib. Nhà ngoại giao thứ ba là Jafar Idriss, người được đưa ra để nói trong hội nghị đã bị đòi hỏi phải rời Hoa kỳ cách đây hai tuần vì vi phạm đường lối ngoại giao.
Schumer cũng nêu lên các câu hỏi như tòa Đại sứ Saudi có thành thực không để theo rõi theo như lời đã hứa trong tuần qua để chặn đứng các chương trình bảo trợ Hồi giáo vụ có mục đích phát tán tinh thần Hồi giáo cuồng tín.
Một bài tường trình của Thông tấn Saudi trong tuần này đưa ra lời bác bỏ của bộ trưởng Hồi giáo vụ của Saudi về việc đóng lại các chương trình của Hồi giáo vụ và tuyên bố các chương trình đó là phần “thông điệp riêng của vương địa Hồi giáo”.
Trong thư gửi cho Ngoại trưởng Colin Powell, Thượng nghị sĩ Schumer đã cho biết, ông thất vọng về việc Saudi Arabia có vẻ đang rút lại những gì đã hứa để hợp tác với Hoa kỳ trong cuộc chiến tranh chống khủng bố.
Schumer đã yêu cầu ông Powell cho tống cổ ngay hai giáo sĩ có chứng thư của tòa đại sứ được đưa ra để diễn giảng trong hội nghị Hồi giáo ba ngày tại Houston, bắt đầu từ ngày 24 Tháng chạp này.
Một giáo sĩ khác đã dự trù để diễn từ qua màn hình là Muhammad bin Abd al-Rahman al-Arifi, đệ tử của Abdur-Rahman Baraak, một giáo sĩ có tiếng tăm đã từng ca ngợi bin Laden.
Giới chức thi hành luật pháp của Hoa kỳ đã than phiền là một số lớn dân Saudi có hộ chiếu ngoại giao không làm công tác ngoại giao theo tính hợp pháp tại Hoa kỳ.
Một giới chức của Saudi đã cho biết chính quyền Riyadh đã quan tâm tới sự khuyếch trương của giáo phái cực đoan, sẽ cho đóng các văn phòng Hồi giáo vụ tại các tòa đại sứ của Saudi và sẽ không còn cấp chức thừa hành ngoại giao cho các giáo sĩ để đi giảng pháp tại các nước ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.