Hôm nay,  

Ưu Tiên Phát Triển Miền Biển Hoa Lục Bỏ Quên Nông Dân

21/12/200300:00:00(Xem: 4563)
BEIJING -- Một bản tin phân tích của Christian Science Monitor ghi nhân người ngoại quốc đến TC đa số thăm thú, làm ăn ở các tỉnh miền biển của Trung quốc, sẽ cảm thấy bị lạc loài vào một xã hội trung cổ nếu đi sâu vào lục địa bên trong.
TC từ lâu đã tập trung phát triễn miền biển, biến miền này trở thành vùng hảng xưởng sản xuất cung cấp hàng hoá cho Tây Phương.
Wal-Mart của Mỹ là hệ thống bán hàng hoá TC lớn nhứt tại Mỹ, thương vụ cao nhứt. Từ con pup-pê cho trẻ em, đến cây thông cho gia đình, và bộ áo ngũ của người lớn và trẻ em Mỹ trong mùa Giáng sinh này, hầu hết làm ở miền biển của TC xuất cảng sang Mỹ.

Nhứt là miền biển của miền Nam TC, kỹ nghệ phát triễn nhanh, bắt đầu với năm " khu kinh tế tự do" từ năm 1980 ở vùng Guangdong. Sau đó hạ tầng cơ sở tiếp tục phát triễn.
Nhiều hải cảng mới, phi trường mới được thành lập, hiện nay có vùng đướng kính có 60 dặm thôi, mà chứa tới 5 phi trường. Cầu nối liền Hongkong và Shenzen cũng đã khánh thành.
Dân ở các thành phố miền biển này mỗi tháng có thể kiếm được khoản từ 50 đến 60 đô la, so với nông dân ở sau trong lục đia, lợi tức ấy rất cao.
Nhưng nếu đi sâu vào lục địa làng mạc lạc hậu về mọi mặt. Do vậy mới có phong trào thanh niên và nông dân bỏ ruộng vườn ra thành thị kiếm sống dễ dàng hơn. Làn sóng đô thị hoá tạo thành một vấn đề lớn cho xã hội và cho quản lý trị an của TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.