Hôm nay,  

Pháp, Libya Họp Chưa Xong Vụ Bồi Thường 170 Nạn Nhân

04/09/200300:00:00(Xem: 4442)
PARIS - Cuộc thương lượng về tiền bồi thường 170 hành khach thiệt mạng trong vụ nổ phi cơ thương mại UTA của Pháp kéo dài hơn dự đoán - cac nhà điều đình Libya hôm thứ tư cho biết cuộc thảo luận đang bước vào giai đoạn nhậy cảm.
Lãnh tụ Ghadafi hôm chủ nhật tán dương cuộc đàm phán vừa bước sang ngày thứ 3. Liên Hội Ghadafi do con trai lãnh tụ Ghadafi điều hành không bình luận.
Cac đại diện nạn nhân và các viên chức Pháp đều không thể cho biết vì sao phía Libya chưa chịu thỏa thuận sau khi Ngoại Trưởng Villepin tuyên bố rằng thỏa thuận là gần kề trong vòng ít giờ.
Chính phủ Pháp dự định không phủ quyết quyết định của LHQ bãi bỏ cấm vận một khi Libya đồng ý bồi thường thêm.
Đại diện Pháp Guillaume Denoix de Saint Marc nói "chúng tôi vẫn đang chờ quyết định của bên kia và chúng tôi mong có quyết định sớm".

Một đại diện khac của các gia đình nạn nhân cho hay phía Pháp đòi có giấy cam kết để Liên Hội Ghadafi International (ngoài chính quyền) trả thêm 34 triệu MK ngoài số tiền bồi thường 4 năm trước. Theo bà Francoise Rudetzky, đứng đầu tổ chức bênh vực nạn nhân, "Trò trì hoãn này còn kéo dài 1 thời gian".
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp chỉ nói "Các tiếp xúc đang diễn ra, chúng toi không có gì để loan báo thêm".
Trong tháng qua, Anh-quốc thuận chấm dứt chương trình cấm vận của LHQ sau khi Tripoli đồng ý bồi thường 270 nạn nhân vụ nổ phi cơ Pan Am 2 tỉ 700 triệu MK.
Thủ Tướng Shokri Ghanem của Libya minh định rằng chính quyền Tripoli không nhận trach nhiệm về các vụ nổ phi cơ UTA và Pan Am nhưng nhận bồi thường chỉ để tái hội nhập cộng đồng quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.