Hôm nay,  

Nội Chiến Iraq Đang Bùng Nổ: Hồi Sunni Nổ Bom Hồi Shiite

01/09/200300:00:00(Xem: 4499)
Khủng Bố Al-Qaeda Cũng Giúp Đánh Bom Đền Thờ Hồi Giáo Shiite;
Mỹ Tính Lập Đơn Vị Dân Vệ; Giáo Sĩ Iraq Đòi Mỹ Để Dân Iraq Chỉ Huy
BAGHDAD - Cuộc nội chiến Iraq có vẻ như đang bùng nổ: Hồi Giáo Sunni được tiếp sức cuả Al-Qaeda đã là thủ phạm nổ bom ở đền thờ Hồi Giáo Shiite.
Đấm ngực và hô hào trả thù, trên 300,000 tín đồ Hồi Giáo đã bắt đầu 2 ngày tuần hành qua 110 dặm đường đến thành phố thánh tich Najab để truy điệu vị lãnh tụ Shi'ite bị sát hại trong vụ đánh bom đền thờ Hồi Imam Ali hôm Thứ 6.
Giáo sĩ al-Hakim là 1 nhân vật ôn hòa và là đối lập của lãnh tụ Saddam, mới về nước từ Iran sau thời gian lưu vong.
Các tín đồ dùng xe vận tải chở 1 quan tài tượng trưng, trên phủ hoa hồng, và phía trước đặt chân dung người quá cố - xác của giáo sĩ al-Hakim chỉ còn lại 1 bàn tay, đồng hồ và cây bút.
Một trong cac biểu ngữ của đoàn tuần hành viết "sự trả thù của chúng ta đối với bọn sát nhân sẽ là nghiêm khắc" - 1 biểu ngữ khác viết "Saddam và Bush không làm chúng ta sợ".
Nơi xứat phát cộc tuần hành là đền al-Kadhimiyah, thiêng liêng bậc nhất trong số các đền Hồi Giáo tại thủ đô Baghdad.
Đoàn người sẽ đông hơn khi có thêm nhiều người nhập bọn dọc đường. Cảnh sát Iraq loan báo đã bắt 19 tên, gồm nhiều tên là ngại quốc và đều nhận có quan hệ với al-Qaeda.
Tín đồ hệ phái Shi'ite quy trach vụ đánh bom đền Imam Ali là dư đảng Saddam và cả liên quân Anh-Mỹ, bởi không có an ninh sau ngày chế độ cũ tan rã.
Một viên chức giấu tên cho biết: khộng lâu sau vụ khủng bố, cảnh sát Iraq bắt được 2 người Iraq và 2 người Saudi, dẫn đường bắt tiếp 15 tên.

Những tên khủng bố ngoại nhập đến từ Kuwait, Syria và Jordan - trong số các khủng bố có 2 tên Kuwait và 6 tên Palestine mang thông hành Jordan.
Viên chức nói "Họ đều nhận có quan hệ với al-Qaeda và thuộc chi phái Wahhabi trong hệ phái Sunni".
Đặt trụ sở tại Saudi, Wahhabi không dung hệ phái Shi'ite, cũng không dung các thành phần khac cùng hệ phái Sunni.
Những tên bị bắt khai rằng mục đích của vụ nổ bom là gây hỗn loạn để việc canh phòng các đường biên giới Iraq bị lơi lỏng - họ cũng nói tới các âm mưu ám sát chính khách và lãnh đạo tôn giáo, phá hoại nhà máy điện, ống dẫn dầu và hệ thống cung cấp nước sinh hoạt.
Cảnh sát tìm thấy nhiều điểm tương đồng vớùi 2 vụ đánh bom lớn gần đây tại văn phòng LHQ và sứ qúan Jordan - viên chức cảnh sát Iraq nói : vật liệu làm bom giống nhau.
Cac viên chức Mỹ chưa xác nhận các chi tiết về 19 khủng bố bị bắt tiếp theo lời tuyên bố của TT Bush rằng al-Qaeda đã đưa chiến tranh đến Iraq.
Tướng Abizaid, Tư Lệnh bộ chỉ huy trung tâm tuyên bố từ cuối Tháng 7 cần tổ chức 1 lực lượng dân vệ quân số 7500 để làm nhiệm vụ bố phòng các thành phố - 1 ngày trước vụ nổ bom đền Imam Ali, Tướng Ricardo Sanchez, Tư Lệnh Mỹ tại Iraq, tuyên bố trong kế hoạch bình định, rằng tổ chức dân vệ là tốt hơn là tăng quân Mỹ.
Cac nguồn tin bệnh viện tổng kết 85 người chết trong vụ đền thờ Imam Ali, tính cả giáo sĩ al-Hakim.
Giáo sĩ al-Uloum, sống lưu vong tại London, hôm Thứ 7 cho biết : sự trở về của ông để tham gia HĐ Cai Trị sẽ tùy thuộc tình hình an ninh, liên quân nên giao trách nhiệm an ninh cho người Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.