Hôm nay,  

Blair: Sẽ Từ Chức Thủ Tướng Nếu Hồ Sơ Iraq Bị ‘xào Nấu’

29/08/200300:00:00(Xem: 4298)
LONDON - Thủ Tướng Anh hôm thứ năm tuyên bố rằng ông sẽ phải từ chức nếu có sự thực trong tin tức báo chí theo đó tài liệu về chương trình vũ khí của chế độ Saddam đã bị nhào nặn để biện minh sự tham chiến của Anh-quôc.
Trong buổi phát thanh ngày 29-5, đài BBC đưa tin chính phủ Blair đã phóng đại cac phỏng đoán về vũ khí hủy diệt quy mô của Saddam và đặt nghi vấn về sự đáng tin cậy của Nội Các.
Trả lời chất vấn liên quan đến cái chết của chuyên viên vũ khí vi trùng David Kelly, ông Blair nói "cáo giác ấy là khac thường và cực kỳ nghiêm trọng" và cho biết hồ sơ về kho vũ khí của Iraq dựa trên các tin tức tình báo, và không bóp méo nhằm mục đích chính trị".
Theo ông, vào thời điểm Tháng 9-2002, chiến lược là không dùng hồ sơ vũ khí như là nguyên nhân tức thời để tham chiến mà là nguyên nhân để trở lại với vấn đề vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam.
Thủ Tướng Blair nói rõ : tin tình báo nói rằng Iraq có thể sử dụng vũ khí hủy diệt quy mô trong vòng 45 phút đã không được đưa vào hồ sơ do sự cương quyết cự tuyệt của văn phòng Thủ Tướng - ông biết tin này là của Uûy Ban tình báo hỗn hợp và của ong John Scarlett, chủ tịch Uûy Ban.

Thủ Tướng Blair nhấn mạnh "chúng tôi không thể coi là bằng chứng những gì khác hơn có xuất xứ từ 1 nguồn khach quan".
Hàng chục người la ó khi Thủ Tướng Blair tới Pháp Đình hoàng gia ở trung tâm London để chánh án Hutton chất vấn. Mục tiêu của cuộc chất vấn là bằng cach nào chính phủ Blair đưa cố vấn vũ khí David Kelly ra chịu áp lực của truyền thông, dẫn tới cuộc điều trần trước 2 ủy ban Quốc Hội.
Hôm thứ tư, Bộ Trưởng quốc phòng Geoff Hoon điều trần rằng văn phòng Thủ Tướng cho phép ra thông cáo báo chí nhận rằng 1 viên chức ẩn danh tại Bộ quốc phòng nhận có nói chuyện với phóng viên của BBC, khiến cho các nhà báo đua nhau tìm biết viên chức ấy là ai. Khoa học gia Kelly không tin rằng ông là nguồn tin, nhưng sau khi ông tự sát, đài BBC nói : ông Kelly là xuất xứ nguồn tin.
Cùng ngày hôm thứ năm, chánh án Hutton cũng chất vấn ông Gavyn Davies, chủ tịch BBC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.