Hôm nay,  

Tái Phối Trí Lính Mỹ Toàn Cầu, Rút Bớt Từ Nam Hàn, Đức, Âu

14/11/200300:00:00(Xem: 4458)
GUAM - Ở chặng đầu của chuyến công du châu Á, cũng là chuyến đi đầu tiên của 1 Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kể từ chuyến đi của ông Cohen (tháng 3-2000), ông Donald Rumsfeld hôm thứ năm cho biết đã có kết luận sơ bộ về việc tái tổ chức các lực lượng quân sự trên toàn thế giới - nhưng, Bộ Trưởng Rumsfeld chưa nói cụ thể các thay đổi sắp tới.
Theo phái viên Robert Burns của AP, vừa tới đảo Guam, Bộ Trưởng Rumsfeld đã phổ biến 1 tuyên bố soạn sẵn thông báo sự hiện diện của tổ chức vũ trang đối lập Iran, tên Mujahedin-e-Khalq (viết tắt MEK), có tên trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ.
Ông nói "Hoa Kỳ không cho phép MEK tái hiện ở Iraq như là 1 tổ chức khủng bố.”
Tới Tokyo ngày Thứ 6 và sau đó tới Seoul, ông Rumsfeld nhấn mạnh rằng chưa có quyết định về việc giảm quân số Mỹ tại Nam Hàn hay ở Okinawa.

Theo phái viên Charles Aldinger của Reuters, ông Rumsfeld nói "Từ 5,6 năm qua, Hoa Kỳ đã xem xét lại 1 cách hệ thống cac bố trí và đồn trú quân đội trên khắp thế giới, và nhận thấy nay là luc có thể bắt đầu thảo luận với các đồng minh và QH" - ông nhấn mạnh rằng cuộc tái phối trí kéo dài hàng năm, để thich nghi hơn với thế kỉ 21.
Theo ông, cuộc bố phòng "TĨNH" mà Hoa Kỳ và các đồng minh chấp nhận trong thời Chiến Tranh Lạnh không thich ứng với các mối đe dọa an ninh biến hóa của thế kỉ này.
Washington từng báo hiệu sẽ giảm sự hiện diện quân sự ở Đức, chuyển quân sang cac nước Đông Aâu như là Ba Lan để dễ dàng đối phó hơn với các nguy cơ từ Trung Đông.
Về lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn, ông Rumsfeld không chỉ ra các con số - Washington và Seoul đã thương lượng nhiều tháng về việc giải tỏa các căn cứ Mỹ ở phía nam vĩ tuyến 38.
Tiến trình 2 giai đoạn này có thể sẽ giảm quân số Mỹ xuống còn khoảng 12,000. Ông Rumsfeld nhấn mạnh rằng "Tình hình mới đòi hỏi sự linh hoạt cao độ, đòi hỏi khả năng tiếp cận nhanh nhiều địa điểm khắp thế giới, và đòi hỏi từ bỏ thế TĨNH".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.