Hôm nay,  

Ý Báo Nguy Mất Chất Xám: Khoa Học Gia Bỏ Sang Mỹ

07/01/200300:00:00(Xem: 4040)
ROME - Các khoa học gia hàng đầu và giới chinh khach Italy đang tìm cách đối phó với sự mất chất xám của đất nước - mới nhất là vụ bác sĩ ghép gan nổi tiếng Ignazio Marino.
Báo La Republica dẫn lời ông Marino cho biết ông phát giac những sự đối xử sai lầm khó tin không bị tố giác ra công luận chỉ vì các tiến sĩ không muốn đả kich cácđồng nghiệp.
Bộ Trưởng y tế Girolamo Sirchia công nhận rằng tình trạng bè phái lan tràn ở hệ thống đại học làm nản lòng các nhà nghiên cứu trẻ.
Đa số các khoa học gia bỏ đi than phiền về tình trạng phe đảng, tham nhũng - công tac nghiên cứu, phat minh gặp khó khăn vì thiếu ngân sách.

Các chỉ trich trở nên gay gắt hơn kể từ sau khi nhà vật lý thiên văn Riccardo Giacconi đoạt giải Nobel hồi Tháng 10 - ông nói : nếu ở lại trong nước, ông đã không thể thực hiện các công trình nghiên cứu.
Nhiều người Italy chưa nghe tên ông Giacconi đã sửng sốt khi biết rằng nước họ đã mất 1 thiên tài mà nay là công dân Mỹ.
TT Carlo Ciampi nói : ông hi vọng bác sĩ Marino hãy nghĩ lại, khi điều kiện trong nước được cải thiện. Italy đầu tư 2 tỉ 900 triệu Euro vào các dự án nghiên cứu của các trường đại học, so với 8 tỉ tại Đức và 4 tỉ 900 triệu tại Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.