Hôm nay,  

Tt Putin Thăm Anh Quốc, Kết Thân Kinh Tế Chính Trị

25/06/200300:00:00(Xem: 4444)
LONDON - Hôm thứ ba TT Validimir Putin bắt đầu công du vương quốc Anh - và là vị nguyên thủ Nga đầu tiên thăm nước Anh kể từ sa hoàng Alexander 2 năm 1874.
Mục đích của chuyến đi này là củng cố các quan hệ kinh tế và chính trị giữa 2 nước và hâm nóng những liên lạc bị nguội lạnh trước chiến cuộc Iraq, khi Nga phản đối chiến dịch Iraq của Anh-Mỹ. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Anh phát sóng hôm chủ nhật, TT Putin cho biết các giao thiệp Nga-Anh đã trưởng thành sau ngày tan rã hệ thống xô viết, không còn mang màu sắc ý thức hệ và 2 nước đã trở thành bạn đồng hành thực sự.

Trong 4 ngày tại Anh Quốc, TT Putin sẽ gặp Thủ Tướng Tony Blair và các lãnh tụ đối lập, dự 1 hội nghị năng lượng bàn kế hoạch đặt đường ống dẫn hơi đốt từ Siberia tới miền tây Aâu Châu, và đặt vòng hoa tại đài chiến sĩ trận vong. Nhiều phần trong chuyến công du của TT Nga mang tính nghi lễ : Nữ Hoàng Elizabeth đón TT Putin và phu nhân ở sân bay, xe ngựa chở quốc khach đưa ông bà Putin về tới Điện Buckingham, và Nữ Hoàng cùng hoàng tế Philip mở quốc yến khoản đãi tối nay.
Năm 1874, Sa Hoàng sang Anh thăm nữ hoàng Victoria và sau đó thái tử Nga cưới con gái nữ hoàng Anh. Sau khi các đảng viên Bolsehvik giết sa-hoàng Nicholas 2 và gia đình (cũng là thân quyến của Hoàng Gia Anh) năm 1918, các quan hệ Nga-Anh trở nên căng thẳng. Nữ Hoàng Elizabeth đã công du nước Nga năm 1994. Ông Sergei Prikhodko, cố vấn đối ngoại của TT Putin, cho biết : nhà lãnh đạo Nga và Thủ Tướng Blair sẽ thảo luận nhiều vấn đề, kể cả các nguyên tắc về tái thiết nước Iraq hậu-Saddam và chương trình nguyên tử của Iran

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.