Hôm nay,  

Chiếm Iraq, Mỹ Sẽ Đóng Quân Trong 18 Tháng Để Dân Chủ Hóa Iraq

07/01/200300:00:00(Xem: 3880)
WASHINGTON (New York Times) -- Nhóm cố vấn an ninh quốc gia của TT Bush đang đúc kết các kế hoạch chung cuộc về việc quản trị và dân chủ hóa Iraq sau khi lật đổ được Saddam Hussein.
Những kế hoạch này sẽ để nhiều lính Mỹ đóng tại Iraq ít nhất 18 tháng, cho tòa quân sự xét xử chỉ các lãnh tụ Iraq cao cấp nhất và mau chống chiếm các giếng dầu Iraq để cho trả cho tái thiết.
Và đó là nỗ lực nhiều tham vọng nhất của Mỹ trong việc quản trị 1 quốc gia, kể từ khi chiếm đóng Nhật và Đức cuối Thế Vhiến II.
Mặc dù ông Bush bày tỏ không ưa việc dùng quân đội để xây dựng đất nước, Pentagon đang sửa soạn đóng quân tại Iraq ít nhất 18 tháng để giữ hòa bình, săn lùng các lãnh tụ cao cấp Iraq và vũ khí sát hại tập thể, và như 1 cố vấn cao cấp của Bush nói, “giữ Iraq khỏi tan rã.”

Một lãnh tụ quản trị dân sự -- có thể đề ra bởi LHQ -- sẽ điều hành kinh tế Iraq, xây lại các cơ chế chính trị và trường học, và điều hành các chương trình viện trợ. Mỹ hy vọng, giao quyền lực đó vào tay dân sự sẽ trấn an người Ả Rập rằng 1 tư lệnh quân sự sẽ tạo ra thứ thẩm quyền quá lớn mà Tướng Douglas MacArthur đã giữ với tư cách tư lệnh tối thượng ở Nhật.
Chỉ các cán bộ cao cấp của chính phủ Hussein “mới cần bị lột chức và quy tội.” Còn những ai giúp lật đổ Saddam sẽ được khoan hồng.
Các cơ chế thân cận của Saddam, thí dụ như tòa án cách mạng hay sở an ninh đặc biệt, sẽ bị xóa bỏ, nhưng hầu hết cơ quan nhà nước khác sẽ được giữ lại và thay đổi.
Lính Mỹ sẽ lo bảo vệ các mỏ dầu trong khi chiến tranh và Iraq sẽ được Mỹ vận động cho đại diện trong khối OPEC.
Bạch Ốc đã bác bỏ ý định thành lập 1 chính phủ lâm thời trước khi tấn công.
Tuy nhiên, thế giới Ả Rập không hài lòng: Dân Ả Rập không muốn có Hoàng Đế Mỹ Saesar ở Iraq, hay bất kỳ biểu tượng thống đốc thuộc địa nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.