Hôm nay,  

Giáo Hoàng: Hòa Giải Các Dị Biệt Chủng Tộc, Tôn Giáo

23/06/200300:00:00(Xem: 4710)
BANJA LUKA - Tỏ tình thông cảm với nước Bosnia Herzegovina vùng Balkan về những ký ức đau thương còn đè nặng, vị lãnh đạo công giáo thế giới hôm chủ nhật kêu gọi các phe Croatia theo Hồi Giáo và công giáo và người Serb theo chính thống giáo hãy mở lòng, gạt bỏ các dị biệt để củng cố 1 xã hội đa chủng ổn định và phát triển.
Ngài được các nhà lãnh đạo tam đầu chế chào đón tại phi trường trước khi lên xe đi qua đám đông chào đón hai bên đường - phát biểu bằng tiếng Serbia, giáo hoàng nói "Tôi biết những kinh hoàng và đau thương lâu dài mà anh chị em đã phải trải qua như là 1 phần hàng ngày trong cuộc đời. Đừng nản chí. Dĩ nhiên làm lại không dễ. Để xã hội có bộ mặt nhân bản và để mọi người nhìn tới tương lai với tự tin, phải biết hi sinh và vững lòng".

Ngài giải thich : hãy tái tạo từ nội tâm, thanh tẩy ký ức thông qua sự dung thứ lẫn nhau, căn gốc thiện và ac là ở đáy thẳm của con tin, và cũng chính từ đó sự thay đổi bắt đầu nảy sinh.
Nhà lãnh đạo Vatican cũng tỏ ý hi vọng nước Bosnia sẽ thực hiện được nguyện vọng gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu. 8 năm sau cuộc chiến 1992-1995 gây thiệt mạng 250,000 người và biến 1.8 triệu người thành dân tị nạn, đất nước này còn do quốc tế quản trị trong luc nỗ lực khắc phục chia rẽ và tìm cách bắt kịp các nơi khác của châu Aâu - tính đến nay, còn gần 1 triệu người chưa trở về ngôi nhà trước chiến tranh.
Đây là lần thứ nhì trong 101 chuyến tông du, Giáo Hoàng Gioan Phao Lô 2 thăm Bosnia.
Sau thánh lễ vinh danh tu sĩ Ivan Merz có công với giáo hội trong thời gian đầu của thế kì 20, Ngài dự định gặp các nhà lãnh đạo Hối Giáo và chính thống giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.