Hôm nay,  

Dẫn Đầu Thế Giới Về Tù Nhân, Mỹ Tính Thả Bớt Vì Cạn Tiền

08/06/200300:00:00(Xem: 4331)
WASHINGTON -- Hai triệu người Mỹ đang bị giam tại các khám trên toàn nước Mỹ. Nhiều hơn số người bị giam của Nga.
Nứơc Mỹ lại dẫn đầu về việc bỏ tù người dân Mỹ - lại dẫn đầu nữa, nhưng dẫn đầu theo hướng đi xuống.
Con số đáng buồn đó là kết quả của hai thập niên của chánh sách giam cầm công dân Mỹ.
Con số chính xác và mới nhứt của thống kê cho biết hiện Mỹ có 2.019.234 người tù. Trong thập niên 1990s, Mỹ và Nga có số tù nhân bằng nhau. Nhưng bây giờ Mỹ đã vượt lên; trung bình cứ 100.000 người dân thì có 702 người bị ở tù trong khi tại Nga chỉ có 665 người bị. Do vậy nước Mỹ là nước có nhiều tù nhân nhứt so với các quốc gia đã phát triển.
Giáo sư Bruce Western dạy môn Xã hội học ở ĐH Princeton cho biết bi thảm nhất là người Da Đen -- số bị kết tội không tỷ lệ với dân số của khối thiểu số này, tỷ lệ cao hơn tỷ lệ dân số trong xã hội. Trung bình cứ 3 người Da Đen thì có 1 người bị ở tù. Đau hơn nữa tỷ lệ bỏ học của học sinh trung học Da Đen cũng cao hơn nhiều người nghĩ: 44%.

Lý do thứ nhứt và chánh yếu làm nhiều người bị giam giữ sử dụng hay mua bán là xì ke ma túy. Theo nhà hình tội học Alfred Blumstein ở ĐH Carnegie Mellon, giam giữ những người mua bán xì ke ma túy không thể làm giảm bớt số người này ngoài xã hội, vì sẽ có nhiều người nhảy vào thế chân cho người bị bắt. Cải huấn trong khám đường có thể làm giảm tội hiếp dâm hay trộm cướp, nhưng với xì ke ma túy thì không, vì đó là một việc làm kiếm nhiều tiền. Lý do thứ hai là khuynh hướng kêu án lâu năm đối với người tái phạm, như luật bất quá tam không cho người tái phạm hưởng ân huệ thử thách sống ngoài khám đường với sự giám sát của những người chuyên môn hay nhân viên công lực.
Nhưng trong cái rủi thời ngân sách khiếm hụt của nhiều tiểu bang có cái may. Các tiểu bang phải đóng cửa hay hạn chế bớt số người bị giam để tiết giảm kinh phí dành cho khám đường. Vì mỗi năm ngân sách phải tốn tối thiểu 25 ngàn đô la cho một tội nhân. Chính những chuyên viên về chương trình cải huấn và khám đường như Ô. Wilkinson của tiểu bang Maryland là tiểu bang có tỷ lệ tội nhân tăng gấp 3 lần từ 1980 cũng than phiền bây giờ giam giữ quá nhiều người. Hiện vì lý do ngân sách khiếm hụt có 9 tiểu bang đang giảm bớt số người bị giam trong năm rồi trong đó có Texas, Illinois, New York.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.