Hôm nay,  

Mỹ: Bắt 20 Dân Quân Phe Iran Đã Bắn Hỏa Tiễn Vào Lính Mỹ

07/06/200300:00:00(Xem: 4399)
Nga: Sẽ Tiếp Tục Giúp Iran Xây Nhà Máy Điện Nguyên Tử
MOSCOW - Nga bác bỏ các cáo giác của Hoa Kỳ theo đó Iran có thể đang bí mật phát triển vũ khí nguyên tử và hứa xúc tiến kế hoạch giúp Iran xây dựng nhà máy phát điển nguyên tử đầu tiên.
Trong 1 cuộc phỏng vấn của báo chí, Thứ Trưởng ngoại giao Georgy Mamedov tuyên bố "Lập trường của Washington về Iran khác chúng tôi, Hoa Kỳ muốn cô lập Iran trong khi chúng tôi chủ trương hợp tác, dĩ nhiên trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế".
Washington nghĩ rằng lò phản ứng nguyên tử Bushehr là bình phong của chương trình vũ khí nguyên tử.
NGA VẪN GIÚP IRAN XÂY LÒ NGUYÊN TỬ
Thứ Trưởng Mamedov nói không có bằng chứng hậu thuẫn các cáo giác của Hoa Kỳ, nhưng theo lời ông, Moscow muốn chính quyền Tehran ký thỏa thuận bổ tuc với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) để có thêm những cam kết với cộng đồng quốc tế.
Ông Mamedov cho biết Nga sẽ giữ lời hứa cung cấp nguyên liệu nguyên tử cho lò phản ứng chưa làm xong của Iran - ông cũng nhắc lại răng điều này tùy thuộc 1 nghị định thư về việc Iran gửi nhiên liệu đã dùng sang Nga để tái chế.
MỸ QUY TỘI IRAN TẤN CÔNG LÍNH MỸ Ở IRAQ
Trong khi đó, hôm thứ Năm lực lượng quân sự Hoa Kỳ cho biết đã bắt một số thành viên người Iran của một tổ chức dân quân được Iran yểm trợ đã tấn công quân đội Mỹ, một biến cố có thể làm cho các cuộc bang giao Mỹ-Iran đang căng thẳèng lại căng thẳng thêm.
Một phát ngôn viên của quân dội Mỹ ở Iraq nói rằng 20 nhân viên của nhóm dân quân Badr đã bị bắt giữ hôm 21 tháng 5 vì dính líu tới một vụ tấn công quân đội Hoa Kỳ bằng hỏa tiễn.
Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ công khai ghép liền Badr và tổ chứùc "mẹ" của nó là Hội Đồng Tối Cao Cách mạng Hồi giáo ở Iraq với sự bạo động chống Mỹ, 9 binh sĩ Hoa kỳ đã bị giết trong 10 ngày qua, những cuộc tấn công thường được gán cho những đảng viên Baath của Saddam Hussein và thuộc dân thiểu số Sunni.

Hội đồng Tối Cao Cách mạng Hồi giáo có căn cứ ỡ Teheran và đại diện cho dân Shia gồm có 55 phần 100 dân số Iraq. Đa số dân nầy cũng tham gia ủy ban Iraq chống Saddam Hussein được Hoa Kỳ ủng hộ trướùc khi chiến tranh xảy ra.
Hiện nay Hoa kỳ nghi ngờ rằng tổ chúc nầy được sử dụng để bành trướng thế lực của Iran sau chiến tranh Hoa Kỳ-Iraq. Nhóm nầy do Mohammed Baqr al Hakim lãnh đạo, ông nầy là một giáo phẩm Shia.
MỸ DỌA ĐÁNH TAN ÂM MƯU IRAN
Oâng Rumsfeld, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng vai tuồng của Iran ở Iraq không "hữu ích" gì cả và cảnh cáo hàng giáo phẩm Iran rằng Hoa Kỳ sẽ đánh tan mọi âm mưu của họ muốn thiết lập một chế độ độc tài ở Iraq.
Theo một phát ngôn viên của Đệ Tứ Sư Đoàn Lục Quân Mỹ thì những kẻ bị bắt dính líu tới việc sắp đặt kế hoạch, giúp đỡ, tài trợ và thi hành ít nhứt một vụ bắn hỏa tiễn vào lực lượng quân sự Hoa Kỳ và bị nghi ngờ tham gia nhiều vụ tấn công khác.
HỘI ĐỒNG CÁCH MẠNG HÒÀI GIÁO: MỸ BỊA ĐẶT
Ông Hamid Bayati, phát ngôn viên của Hội Đồng Cách Mạng Hồi giáo nói rằng ông không thể nhận được tin tức gì về phía quân đội Hoa Kỳ về chuyện nầy và cho rằng những điều tố cáo người của ông là hoàn toàn bịa đặt.
Việc tố cáo nhóm Badr dính líu tới bạo lực chống Hoa Kỳ ở Iraq sẽ làm thiệt hại cho các cuộc nói chuyện bắt đầu từ hôm thứ năm tại Baghdad để thành lập một nềân hành chánh lâm thời cho Iraq. Hội Đồng Tối Cao Cách Mạng Hồi Giáo là một trong 7 nhân viên của Ủy ban lãnh đạo các chính đảng Iraq đượïc thành lập trước khi chiến tranh khởi sự và đang thương thuyết với Lĩên Minh Chánh Quyền Lâm Thời để thành lập một Hội Đồng gồm có 25-30 nhân viên được xem như nên hành chánh lâm thời của Iraq.
Hôm thứ tư, thêm một binh sĩ Mỹ bị giết và 5 người khác bị thương tại thành phố đông người Sunni Fallujah ở phía Tây Baghdad. Cuộc tấn công nầy đã xảy ra sau khi quân đội Mỹû tăng cường thêm 1500 binh sĩ cho thị trấn nầy. Các giới chính thức Hoa Kỳ cho rằng những cuộc tấn công như thế thỉnh thoảng xảy ra và không phải là việc làm của chỉ một nhóm người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.