Hôm nay,  

Iran: Vẫn Chạy Lò Nguyên Tử, Nhưng Làm Điện, Không Bom

08/08/200300:00:00(Xem: 4860)
TEHRAN - Nước cộng hòa Hồi Giáo Iran tuyên bố không từ bỏ chương trình nguyên tử phát điện.
Đài truyền hình quốc gia dẫn lời TT Khatami nói với các viên chức cao cấp rằng Iran không từ bỏ kỹ thuật nguyên tử như là căn bản điện năng hợp pháp.
Ông Khatami xác quyết rằng Iran không có ý muốn làm bom nguyên tử như Hoa Kỳ cả quyết, vì giáo lý đạo Hồi và đạo đức không cho phép xử dụng.
TT Khatami tuyên bố như trên tại 1 phiên họp với lãnh tụ tối cao Khamenei và các viên chức quân sự chính trị cao cấp nhất nước, trong khi 3 viên chức cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) gặp các giới chức Iran để dàn xếp chương trình thanh tra vô giới hạn.

Ông Khatami ám chỉ rằng Iran có thể ký 1 nghị định thư cho phép thanh tra như thế nếu thế giới thừa nhận quyền sử dụng kỹ thuật nguyên tử vì mục đích hòa bình của Iran.
Nước này luôn nói là thuận cho thanh tra vô giới hạn nếu được tiếp cận kỹ thuật tân tiến, mà Iran nói là Washington ngăn trở.
Hôm Thứ 2, báo Los Asngeles Times đưa tin Iran đã ở giai đoạn cuối phát triển khả năng làm bom, bằng cach dùng kỹ thuật và các khoa học gia của Nga, Bắc Hàn, Trung Quốc và Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.