Hôm nay,  

Taylor Chờ Lính Đa Quốc Tới, Hứa Sẽ Từ Chức Ngày 11-8

04/08/200300:00:00(Xem: 4575)
MONROVIA - Dưới áp lực của các nhà lãnh đạo Tây Phi, TT Charles Taylor hứa sẽ từ chức ngày 11-8 sau khi lực lượng đa quốc tới Liberia - sau khi gặp các sứ giả của 6 nước Tây Phi, ông Taylor cho phóng viên biết rằng ông sẽ bàn giao sau 1 phiên họp hỗn hợp của Quốc Hội.
Ông nói sẽ từ chức sáng 11-8 và nhà lãnh đạo mới nhậm chức vào buổi trưa cùng ngày, người nhận bàn giao sẽ là PTT Moses Blah hoặc chủ tịch Quốc Hội.
Nhưng, ông Taylor không nói ngày nào ra đi khỏi nước.
OângTaylor từng tố giác ông Blah có dính líu vào âm mưu đảo chánh do Hoa Kỳ ám trợ hồi Tháng 6.
Phó chủ tịch Quốc Hội Monkomana có vẻ được tất cả các phe dễ chấp nhận hơn. Ông Taylor hứa từ chức từ đầu Tháng 6 trong khi hội nghị thượng đỉnh 6 nước ở Ghana yêu cầu ông ra đi 3 ngày sau khi đơn vị đầu tiên của đội quân đa quốc tới Liberia.
HĐ Bảo An đã chấp thuận lực lượng đa quốc làm việc 2 tháng trước khi quân LHQ tới.

Trong ngày Thứ 7, giao tranh lại bùng nổ dữ dội tại 2 cây cầu nối liền hải cảng và trung tâm thủ đô Monrovia.
Các sĩ quan của quân chính phủ ở tuyến đầu cho biết : có lệnh tái chiếm hải cảng bằng mọi giá.
Phóng viên báo tin trung tâm thủ đô bị pháo kich bằng súng cối trong 5 phút. Xe pick-up chở quân chính phủ phóng về hướng có giao tranh.
Cư dân và binh lính báo tin quân chính phủ đã tiến vào đảo Bushrod, nơi có cảng bị loạn quân kiểm soát, nhưng loạn quân nói quân chính phủ đã bị đẩy lui. Tại bệnh viện chính của Monrovia, dân quân thân chính phủ đã đưa tới phần lớn trong 70 người bị thương và 7 hay 8 người tử trận. Họ tát các y tá và dọa không cho họ cắt bỏ chân bị tổn thương nặng nề của 1 cấp chỉ huy.
Theo kế hoạch của 6 nhà lãnh đạo Tây phương, ít nhất 300 quân nhân đầu tiên của Nigeria tới Monrovia trong ngay Thứ 2. PTT Blah cho biết TT Taylor vẫn đòi 2 điều kiện là phối trí lực lưộng đa quốc, và bỏ ý định truy tố ông về tội diệt chủng ở Sierra Leons.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.