Hôm nay,  

Liberia: Tt Taylor Ok Đường Ranh Ngưng Bắn Mỹ Đề Ra

28/07/200300:00:00(Xem: 4443)
MONROVIA - Ông John Blaney, đại sứ Hoa Kỳ tại Liberia, hôm chủ nhật đề nghị lực lượng của chính phủ Charles Taylor và loạn quân thiết lập đường ranh ngưng bắn mới tại địa giới thiên nhiên là sông Bo, bên ngoài thủ đô Monrovia.
Đường ranh này công nhận những thắng lợi mới đây của loạn quân nhưng mở đường lưu thông cho cán sự cứu trợ lui tới được hải cảng và các trại tị nạn.
Theo đại sứ Blaney, TT Taylor đồng ý và hô hào loạn quân chấp thuận tương tự.
Trong cuộc họp báo tại sứ quán được bảo vệ hùng hậu, đại sứ Blaney nói "Phong Trào Đòan Kết Vì Hòa Giải và Dân Chủ Liberia (tên tắt LURD) nên tỏ ra tôn trọng nhân dân, nếu họ muốn bắt đầu 1 thời kỳ hậu-Taylor, đó là cách chọn lựa của họ".

TT Bush đã hạ lệnh cho 4500 binh lính trên các chiến hạm đến gần bờ biển Liberia để sẵn sàng yểm trợ quân đa quốc Phi Châu, và nhắc lại rằng sự từ chức của TT Taylor phải là 1 phần trong kế hoạch tái lập hòa bình tại quốc gia này.
Tại Italy, đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô hô hào Liberia ngưng bạo động trong khi tiếp hàng trăm khach hành hương tại Dinh nghỉ hè ở Alban Hills, ngoại ô Rome. Ngài nói "trước các thống khổ của dân chúng, chúng ta không thể không đòi hỏi những người có vũ khí trong tay buông súng để nhường chỗ cho đối thoại".
Ông Taylor bị quy trach nhiệm về tội ác chiến tranh ở Sierra Leone và 14 năm nội chiến ở Liberia - hôm thứ bảy, ông loan báo 1000 người chết trong các trận đánh giành giựt thủ đô Monrovia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.