Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Đã Xây Xong Lò Nguyên Tử Bí Mật Thứ 2

22/07/200300:00:00(Xem: 4291)
WACO, Texas - Các viên chức Hoa Kỳ nói Bắc Hàn có thể đã xây dựng 1 cơ cỡ nguyên tử thứ nhì, bí mật sản xuất Plutonium cần dùng làm vũ khí nguyên tử - tiết lộ này được báo The New York Times đưa ra trước tiên và đã được cac viên chức xác nhận.
Theo báo The New York Times, các viên chức Mỹ nói là không thể kiểm chứng, nhưng dụng cụ cảm ứng ở biên giới Bắc Hàn nhận thấy cường độ Krypton 85 cao - loại khí này là khí thải khi các thanh nhiên liệu đã dùng được tái chế để lấy Plutonium.
Các phân tich bằng kỹ thuật tin học đã loại trừ nhà máy Yongbyon thải ra khí này, ám chỉ khí Krypton 85 có xuất xứ từ cơ sở khác, giấu trên núi.

Bạch Oác không xác nhận tin trên, chỉ nói sẽ tiếp tục cuộc vận động ngoại giao để Bắc Hàn chuyển hướng.
Tham vụ McClellan nói "chúng tôi không bàn tin tình báo, cho nên tôi sẽ không đi vào cụ thể phúc trình đó", nhưng ông kể ra hàng loạt bước leo thang của Bắc Hàn kể từ khi Bắc Hàn công nhận hồi Tháng 10-2002 rằng họ có chương trình vũ khí bí mật, từ việc đuổi thanh tra quốc tế cho đến việc tái chế vật liệu nguyên tử mà ông mô tả là "đặc biệt quan ngại".
Ông McClellan nói "Bắc Hàn không có quyền hợp pháp để sản xuất Plutonium".
Gần đây, Bắc Hàn tuyên bố rằng họ đã hoàn tất việc tái chế 8000 thanh nhiên liệu nguyên tử, tức là đủ dùng là 6 quả bom nguyên tử. Các viên chức CIA và Bộ ngoại giao từ chối bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.