Hôm nay,  

Tt Bush Hứa Giúp Châu Phi Chống Aids, Ngưng Chiến

14/07/200300:00:00(Xem: 4646)
ABUJA, Nigeria - Trươc lúc chấm dứt 5 ngày công du lục địa Phi Châu, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông không để cho khủng bố dùng châu Phi làm căn cứ để đe dọa thế giới, và hứa tiếp sức chống bệnh AIDS, chấm dứt các xung đột khu vực, gồm nội chiến Liberia.
Trong diễn văn từ giã, TT Bush nói "Với cơ hội to lớn hơn, các dân tộc châu Phi sẽ kiến tạo tương lai của hi vọng, Hoa Kỳ sẽ giúp họ phát triển các tiềm năng".
Khi nói với báo chí về cuộc hội đàm với TT Obasanjo của Nigeria, TT Bush cho biết ông đã thông báo với ông Obasanjo rằng Hoa Kỳ sẽ tich cực giúp chấm dứt đổ máu ở quốc gia Tây Phi.
Theo 1 viên chức Nigeria, 2 vị nguyên thủ đã bàn cụ thể về trường hợp TT Taylor tị nạn ở Nigeria - theo thông báo của TT Obasanjo, ông Taylor muốn gia đình được bảo vệ trước khi thực hiện lời hưá từ chúc.
TT Bush chưa quyết định về Liberia, chỉ hứa hẹn 1 hình thức can thiệp quân sự nào đó, nhưng có luc nói sẽ chỉ cung cấp cố vấn và huấn luyện viên giúp lực lượng hòa bình của Phi Châu, để tránh trải mỏng lực lượng Mỹ ở hải ngoại.

Các quốc gia TT Bush đến trong chuyến đi 5 ngày đều là đồng minh trong chiến dịch chống khủng bố - ông đề nghị chi 100 triệu MK giúp cac nước Đông Phi chống khủng bố.
Ông nhấn mạnh "Hoa Kỳ sẽ không để cho quân khủng bố đe dọa nhân dân châu Phi hay dùng châu Phi làm căn cứ đe dọa thế giới".
Về nỗ lực phòng chống bệnh AIDS, tại mỗi nơi TT Bush đều khẳng định rằng nước chủ nhà sẽ không đơn độc và ông nhắc tới kế hoạch dự chi 15 tỉ MK trong 5 năm.
Mặc dù TT Bush không đưa đưa ra những sáng kiến mới hay đề nghị lớn lao nào, ông đã cổ võ giao thương cởi mở hơn và loan báo kế hoạch tăng 50% tài trợ cho những quốc gia đang phát triển nào cải tổ dân chủ và thương mại.
Về 1 lãnh vực khác, theo các phụ tá, TT Bush đốc thuc TT Obasanjo tăng sản xuất hơi đốt để phục hồi kinh tế - Nigeria là nước sản xuất dầu nhiều nhất châu Phi và là nguồn cung cấp hạng 5 cho Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.