Hôm nay,  

Tq Lột Chức Tư Lệnh Hải Quân Vụ Tàu Ngầm Chết 70 Lính

14/06/200300:00:00(Xem: 4665)
BẮC KINH - Tư Lệnh hải quân Trung Quốc Shi Yunsheng và chính ủyYang Huaiqing đã bị cách chức và thay thế - Tân Hoa Xã hôm thứ sáu loan báo như trên, không kèm theo giải thích.
Sau đó, cũng Tân Hoa Xã đưa tin 10 sĩ quan hải quân bị gíang cấùp và bị sa thải vì tai nạn tàu ngầm chết hết thủy thủ đoàn 70 người.
Giới phân tich nhận thấy các quyết định trên báo hiệu 1 nỗ lực khac thường của Trung Quốc nhằm nâng cao tính trach nhiệm trong quân đội.
Theo Tân Hoa Xã, trong số bị kỉ luật có Tư Lệnh hạm đoiä Bắc là Ding Yiping và chính ủy Chen Xianfeng.
Nhà chức trach Trung Quốc tiết lộ rất ít về tai nạn tàu ngầm số 361, chế tạo theo thiết kế Thế Chiến 2 - các tùy viên quân sự và các phân tich gia nghĩ rằng thủy thủ đoàn tàu ngầm đã chết vì ga xì.

Cơ quan Quân Uûy Trung Ương (còn do Giang Trạch Dân lãnh đạo) nói : thảm họa tàu ngầm là hậu quả của "cách chỉ huy và hoạt động không thich hợp", theo tường thuật của Tân Hoa Xã.
Báo chí Trung Quốc tiết lộ tai nạn tàu ngầm ngày 2-5, dăm ngày sau tai nạn, gần như cùng luc Bắc Kinh bị chỉ trich ở trong nước cũng như ngoại quốc về việc che giấu sự truyền nhiễm của bệnh hô hấp cáp tính SARS.
Một nhà ngoại giao nói : không rõ mức độ trung thành của các sĩ quan cao cấp Hải Quân, và cũng chưa biết được phải chăng lãnh tụ Hồ Cẩm Đào muốn nhân vụ này để củng cố quyền lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.