Hôm nay,  

Mỹ Sẵn Sàng Phá Hủy Lò Nguyên Tử Của Bắc Hàn

12/06/200300:00:00(Xem: 4389)
WASHINGTON/TOKYO - Hoa Kỳ nên sẵn sàng phá hủy lò nguyên tử Yongbyon của Bắc Hàn nếu cần thiết để Bình Nhưỡng không phổ biến buôn bán các vũ khí nguyên tử, theo lời một thành viên cao cấp trong ủy ban cố vấn của Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld hôm thứ tư.
“Chúng ta có làm được hiệu quả hay không việc tổ chức một liên minh -- trong đó có Trung Quốc, Nga, Nam Hàn, Nhạät và chúng at -- và để cô lập họ để buộc hủy bỏ chương trình này, thì còn phải chờ xem,” theo lời Richard Perle, một kiến trúc sư của cuộc tấn công Iraq.
“Đó chắc chắn là cách tốt nhất để đối phó với Bắc Hàn,” theo lời ông trong bài diễn văn trước 1 hội nghị về tái thiết Iraq.
Trong khi đó, nhà chức trách Nhật hôm thứ tư thuận cho tàu hàng của Bắc Hàn rời cảng 1 ngày sau cuọc chận xét với lý do vi phạm an toàn trong chiến dịch diệt trừ hoạt động buôn lậu từ bắc Hàn.

Theo 1 viên chức Bộ vận tải Nhật, tàu Nam Sang trọng tải 298 tấn sẽ rời cảng Maizuru (miền tây nước Nhật) trong ngày Thứ 6 với xe đạp cũ và tủ lạnh cũ.
Con tàu bị giữ lại vì nhà chức trach Nhật Bản xét thấy tàu không có hải đồ, và cần sửa chữa về kết cấu. Lệnh lưu giữ được giải tỏa hôm thứ tư sau khi cuộc kiểm tra thứ nhì xác nhận rằng các vi phạm đã được điều chỉnh.
Cac viên chức Nhật siết chặt việc kiểm tra các tàu Bắc Hàn sau khi có các tố giác rằng tàu chở khach Mangyongbong 92 buôn lậu bộ phận phi đã.
Hôm thứ ba, các viên chức cao cấp của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Australia thỏa thuận hợp tác diệt trừ các hoạt động buôn lậu ma túy và vũ khí của thương thuyền Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.