Hôm nay,  

Iaea Dè Dặt Về Vũ Khí Cấm: Chưa Đọc Báo Cáo Của Kay

04/10/200300:00:00(Xem: 4704)
VIENNA - Cac nhà ngoại giao thân cận cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) nhận xét thận trọng về tuyên bố của chuyên viên vũ khí Hoa Kỳ David Kay, theo đó cần tái tục các hoạt động thanh tra vũ khí quốc tế để giải quyết vấn đề chế độ cũ Iraq có vũ khí hủy diệt quy mô.
Ông Kay phúc trình Quốc Hội Hoa Kỳ hôm thứ năm rằng chưa tìm thấy vũ khí hủy diệt quy mô ở Iraq, và chỉ có bằng chứng hạn chế về kế hoạch bí mật nhằm phát triển vũ khí cấm - cuộc điều trần của ông Kay đã khơi lại những phàn nàn về xác quyết của Bạch Oác trước ngày đánh Iraq rằng có mối đe dọa nghiêm trọng từ lãnh tụ Saddam Hussein.

Cac nhà ngoại giao chỉ trich các phương pháp điều tra của đoàn tìm kiếm vũ khí do ông Kay chỉ huy, là lệ thuộc quá nhiều vào lời khai của các khoa học gia Iraq.
Ông Mark Gwozdecky, phát ngôn viên IAEA, hôm thứ sáu tuyên bố: IAEA không thể bình luận về phuc trình của chuyên viên Kay khi chưa thể tiếp cận những khám phá của ông.
IAEA không thấy có bằng chứng về 1 chương trình vũ khí nguyên tử tại Iraq, thanh tra của IAEA đã rút lui trước khi hoàn tất công tác, và IAEA lập lại nhiều lần rằng các tìm hiểu sơ khởi là không đủ để kết luận.
Phát ngôn viên Gwozdecky mong mỏi chuyên viên vũ khí Hoa Kỳ chia sẻ cac khám phá với IAEA bởi cơ quan này còn sự ủy nhiệm của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.